ฟื้นฟูร่างกาย ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลง แผลที่ขาดีขึ้นมาก

สังคม
21 พ.ค. 63
07:09
505
Logo Thai PBS
ฟื้นฟูร่างกาย ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลง แผลที่ขาดีขึ้นมาก
หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง​ เผยลูกช้างป่าพลัดหลงที่ห้วยขาแข้ง บาดแผลที่ขาเริ่มดีขึ้นมีการสร้างเนื้อเยื่อมาทดแทน​ เจ้าหน้าที่ป้อนนมพร้อมเสริมด้วยวิตามิน​ ล่าสุดน้ำหนัก​ 179​ กก.​ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน​ 6​ กก.

วันนี้ (21 พ.ค.2563) น.ส.อังสนา มองทรัพย์​ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง​ กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลลูกช้างผลัดหลงที่ห้วยขาแข้ง​ ว่า นายไพโรจน์ พรมวัฒ นายสัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ทำแผลที่ขาลูกช้างป่าวันละ 1 รอบ ใส่ยาเร่งเนื้อและฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อทับ นอกจากนี้ระหว่างวันใช้เบตาดีนพ่นตอนป้อนนมทุกรอบ

ขณะที่วานนี้ (20 พ.ค.) วัดอุณหภูมิเวลา 16.00 น.​ อยู่ที่ 37.4 องศาเซลเซียส บริเวณแผลเป็นเนื้อสีชมพูขอบแผลมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาทดแทน แผลมีขนาดเล็กลงและมีการสร้างสะเก็ดมาทดแทนมากขึ้น 

ลูกช้างกินนมตั้งแต่เวลา 18.00 น.​ ของอีกวันจน​ ถึงเวลา 18.00 น. ของวันต่อมา จำนวน 8 ครั้ง อยู่ที่ 15.5 ลิตร ป้อนนมผสมข้าว จำนวน 1 ครั้ง อยู่ที่ 2 ลิตร เสริมด้วยวิตามิน B Ca+ D ระหว่างวัน กินน้ำได้ตามปกติ

ขณะที่ ลูกช้างชั่งน้ำหนักประจำสัปดาห์และวัดขนาดตัวน้ำหนักอยู่ที่ 179 กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 6 กิโลกรัมจากสัปดาห์ก่อน และมีการขับถ่าย ช่วงเวลา 12.00 น. อาการทั่วไปปกติซึ่งยังต้องดูแลรักษาแผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้หายกลับมาเป็นปกติ

อ่านข่าว : อาการดีขึ้น "ลูกช้างป่า" พลัดหลง เตรียมแผนปล่อยเข้าฝูง

           : เร่งช่วย "ลูกช้างป่า" ห้วยขาแข้ง พลัดหลงแม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง