ร้อง กมธ.สาธารณสุข ขอความเป็นธรรมบรรจุเป็นข้าราชการ

การเมือง
21 พ.ค. 63
13:53
4,568
Logo Thai PBS
ร้อง กมธ.สาธารณสุข ขอความเป็นธรรมบรรจุเป็นข้าราชการ
ตัวแทนสภาการสาธารณสุขชุมชน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ กมธ.สาธารณสุข ให้บรรจุ "หมออนามัย" เป็นข้าราชการประจำสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเรียกร้องเงินค่าตอบแทนประเภทวิชาชีพสาธารณสุขด้วย

วันนี้ (21 พ.ค.2563) นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมตัวแทน ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ นางนาที รัชกิจประการ รองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีการไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนประเภทวิชาชีพสาธารณสุข และการบรรจุผู้ประกอบการวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน หรือ หมออนามัย ให้เป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ตามมติของคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 เมษายน อนุมัติและเห็นชอบให้ อนุกรรมการสามัญ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราข้าราชการตั้งใหม่ เพื่อรองรับการบรรจุกลุ่มบุคลากรที่ให้บริการในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกำหนดให้กลุ่มหมออนามัย ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ระยะที่ 3 รอบเดือนพฤศจิกายน จำนวน 7,438 อัตรา

โดยต่างจากบุคลากรทางสาธารณสุข ที่กำหนดให้ไว้ในระยะแรก จำนวน 25,051 อัตรา ภายในเดือนพฤษภาคม และระยะที่ 2 จำนวน 5,616 อัตรา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งการบรรจุให้หมออนามัยเป็นกลุ่มสุดท้ายนั้นถือว่าไม่เหมาะสม ขาดความชัดเจนและไม่เป็นธรรมอีกทั้งนี้เห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะนำเข้าหารือภายในคณะกรรมาธิการฯ เพื่อผลักดันและนำเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาให้ความเป็นธรรมกับหมออนามัย ขณะเดียวกันการเสนอตรงไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะต้องรอให้เป็นมติของคณะกรรมาธิการก่อน และนำเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นางนาที ยอมรับว่า การบรรจุเป็นข้าราชการ อาจมีระเบียบที่เป็นข้อติดขัด ซึ่งแนวทางการทำงาของคณะกรรมาธิการต้องลดปัญหา และความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ส่วนการบรรจุหมออนามัยให้เป็นข้าราชการ ที่เป็นไปตามมติของ ครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งกำหนดเป็นระยะๆ นั้น แนวทางของคณะกรรมาธิการที่ช่วยเหลือได้ อาทิ การเสนอให้ทบทวนให้บรรจุเป็นข้าราชการพร้อมกัน เพราะหมออนามัยนั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานอย่างหนักช่วงสู้กับวิกฤตระบาดของโควิด-19 และเป็นผู้ปิดทองหลังพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง