ทั่วสหรัฐฯ ประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "จอร์จ ฟลอยด์"

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 63
19:08
5,168
Logo Thai PBS
ทั่วสหรัฐฯ ประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "จอร์จ ฟลอยด์"
ชาวอเมริกันหลายพันคนฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิว รวมตัวประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชายผิวสีที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุม ซึ่งการประท้วงครั้งนี้ลุกลามไปอย่างน้อยใน 20 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา

วันนี้ (30 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมืองมินนิอาโพลิส ยังเดินหน้าประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ "จอร์จ ฟลอยด์" ชายผิวสีที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอลงบนพื้นนานหลายนาที จนทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ท่ามกลางคำสั่งห้ามออกนอกเคหะสถานในยามวิกาล หรือเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

โดยชาวอเมริกันหลายพันคนฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิว ออกมาร่วมประท้วง รวมทั้งทุบทำลายอาคาร ร้านค้า ขโมยข้าวของและจุดไฟเผาสถานที่ต่างๆ หลายจุดทั่วเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตาของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดมีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวไปแล้วประมาณ 50 คน

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่เนชั่นแนล การ์ด เข้าปิดล้อมโดยรอบพื้นที่ที่มีการวางเพลิงอาคาร เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าดับไฟ โดยเพลิงโหมลุกไหม้อาคารสำนักงานไปรษณีย์ในเมืองมินนิอาโพลิสอย่างหนัก ส่งผลให้กลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน

ด้านผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ และสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองมินนิอาโพลิสเป็นเหมือนกับปฏิบัติการทางทหาร โดยทางการท้องถิ่นได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ และเตรียมส่งเนชั่นแนล การ์ด อีกมากกว่า 1,700 นาย ลงพื้นที่ภายในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.)

เหตุประท้วงรุนแรงในเมืองมินนิอาโพลิสครั้งนี้ ดำเนินเข้าสู่วันที่ 5 และยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง โดยสำนักข่าวเอพี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานของกองทัพเตรียมความพร้อมลงพื้นที่ในเมืองมินนิอาโพลิส หากได้รับคำสั่ง

ประท้วงต้าน ตร.ใช้ความรุนแรงทั่วสหรัฐฯ

นอกจากนี้ เหตุประท้วงยังได้ลุกลามไปอย่างน้อยใน 20 เมืองทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งมีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวไปกว่า 200 คน และในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย โดยผู้ว่าการรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสั่งระดมเนชั่นแนล การ์ด ประมาณ 500 นาย ลงพื้นที่รักษาความปลอดภัย

ขณะที่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนประจันหน้ากับตำรวจ บริเวณด้านนอกทำเนียบขาว หลังไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์

ด้านตำรวจในนิวยอร์ก ประจำการรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งรวมถึงสถานีตำรวจ หลังกลุ่มผู้ประท้วงก่อเหตุเผารถตู้ตำรวจในย่านบรู๊คลิน และเกิดเหตุตำรวจผลักผู้ประท้วงหญิงลงกับพื้นอย่างแรง ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคน โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวไปอย่างน้อย 70 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมนุมเดือด! ไม่พอใจ ตร.สหรัฐฯ ใช้เข่ากดคอหนุ่มผิวสีเสียชีวิต

สหรัฐฯ ประท้วงเดือด บุกปล้นห้าง-เผาโรงพัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง