ถอด "ตัวนิ่ม" ออกจากรายชื่อส่วนผสมยาจีนแผนโบราณ

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 63
16:41
2,409
Logo Thai PBS
ถอด "ตัวนิ่ม" ออกจากรายชื่อส่วนผสมยาจีนแผนโบราณ
ข่าวดี! จีนถอดรายชื่อตัวนิ่ม ออกจากบัญชียาแผนโบราณ เพื่อช่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์หายาก หลังเพิ่มมาตรการทางกฎหมาย เพื่อยกระดับการคุ้มครองตัวนิ่ม

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) สื่อทางการจีนรายงานว่า จีนได้เพิกถอนเกล็ดตัวนิ่ม และยาที่มีส่วนผสมจากมูลค้างคาวออกจากรายชื่อตำรับยาแผนดั้งเดิมของจีน หลังจากเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ของจีน ประกาศให้ตัวนิ่มอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เนื่องจากเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ แต่ทาง การจีนไม่ได้ระบุเหตุผลในการเพิกถอนเกล็ดตัวนิ่มออกจากตำรับยาจีน  นอกจากนี้ทางการจีน จะยังทยอยถอดส่วนผสมอื่นๆ ที่หายากในธรรมชาติออกจากบัญชียาเพิ่มเติมอีก 

องค์กรอนุรักษ์สัตว์ ระบุว่า ในปีที่ผ่านมาหลายประเทศจับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่า และยึดตัวนิ่มเป็นของกลาง น้ำหนักรวมถึง 130 ตัน หรือเทียบเท่ากับตัวนิ่มประมาณ 400,000 ตัว โดยตัวนิ่ม ถือเป็นสัตว์ชนิดที่มีการลักลอบค้าขายกันมากที่สุดในโลก

โดยเฉพาะเกล็ดตัวนิ่มซื้อขายในราคาสูงในตลาดมืดต่างๆของจีน เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่ใช้ทำยาในตำรับยาจีน แม้ว่านักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเกล็ดตัวนิ่มไม่มีสรรพคุณด้านการรักษาโรค ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีนในครั้งนี้สร้างความยินดีให้กับนักพิทักษ์สัตว์เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจร้านอาหารจำหน่ายเมนู "ตัวนิ่ม"

ยึดเกล็ดตัวนิ่มกว่า 2.9 ตัน ลอบนำเข้าจากคองโก

"ตัวนิ่ม" ของกลางอีก 80 ตัวอาการโคม่ายังต้องเฝ้าระวัง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง