4 กระทรวง จ่อชงแผน "Travel Bubble" เข้า ศบค. 17 มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 63
14:40
1,678
Logo Thai PBS
4 กระทรวง จ่อชงแผน "Travel Bubble" เข้า ศบค.  17 มิ.ย.นี้
รองโฆษกรัฐบาล เผย 4 กระทรวง จ่อชงแผน "Travel Bubble" เข้า ศบค.ย่อยที่มีเลขาฯ สมช.เป็นประธาน 17 มิ.ย.นี้ รมว.ท่องเที่ยว มั่นใจไทยมีศักยภาพท่องเที่ยว-สาธารณสุข

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจในศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและการรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 ของไทย จึงได้ผลักดัน Travel Bubble หรือ การจับคู่ประเทศ เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศที่สามารถจัดการโรค COVID-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน ซึ่งเป็นความร่วมมือในลักษณะทวิภาคีด้านการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ทั่วโลกกำลังหันมาสนใจ ภายหลังสถานการณ์ COVID-19 ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มดีขึ้น

ล่าสุดที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นของการหารือระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหาข้อสรุปในแนวทางการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น แนวทางการเจรจากับประเทศกลุ่มเป้าหมาย ข้อปฏิบัติต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังโรคระบาด ก่อนเสนอ ศบค.ชุดเฉพาะกิจที่มีเลขาฯ สมช.เป็นประธาน พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า อย่างที่ทราบว่าเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 กระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงหวังให้ Travel Bubble เป็นจุดเริ่มต้นในการรองรับชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศไทย โดยไทยมีจุดแข็งในการรับมือกับโรค COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

ระยะแรกจะเปิดรับกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มที่ต้องการเข้ามารักษาพยาบาลในไทย คาดว่าจะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณวันละ 1,000 คน

ทั้งนี้เมื่อดำเนินการไปสักระยะหนึ่ง แล้วพบว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ก็จะพิจารณาให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ เข้ามาตามลำดับ

 

การเปิดรับนักท่องเที่ยวตามแนวทาง Travel Bubble จะไม่มีการกักตัว 14 วัน แต่มีมาตรการอื่นรองรับ เพื่อสร้างความไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยเริ่มจากการเลือกประเทศกลุ่มเป้าหมายที่มีความปลอดภัย สามารถควบคุมโรคได้ดี ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทางและตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงไทย อาจกำหนดพื้นที่ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปได้ มีการติดตามตัวผ่านแอปพลิเคชันตลอดเวลาที่อยู่ในเมืองไทย ฯลฯ ที่สำคัญชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในไทยนั้น ล้วนมาจากประเทศที่มีความสามารถรับมือกับ COVID-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน

ประเทศไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวค่อยข้างสูง แม้เจอสถานการณ์ COVID-19 แต่ก็สามารถรับมือได้เป็นอย่างดี 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เชื่อว่าด้วยศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและความสามารถด้านสาธารณสุขของไทย จะกระตุ้นให้ชาวต่างชาติมองเป็นจุดแข็งของประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น และการท่องเที่ยวจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็ว เมื่อสถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลกเริ่มดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เห็นชอบหลักการ "Travel Bubble" เล็งกลุ่มนักธุรกิจ

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง