"ศรีสุวรรณ" บุกทำเนียบ จี้กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น

การเมือง
15 มิ.ย. 63
08:56
486
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" บุกทำเนียบ จี้กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น
วันนี้ "ศรีสุวรรณ จรรยา" เตรียมยื่นคำร้องให้ ครม. แจ้งไปยัง กกต. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศโดยเร็ว ขู่หากยังประวิงเวลาจะยื่นฟ้องศาลเอาผิด ครม. หลังรองนายกฯ ยอมรับอาจต้องเลื่อนเลือกตั้ง เหตุโยกงบฯ ไปแก้สถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากเดิมที่รัฐบาลประกาศว่าจะจัดเลือกตั้งระดับท้องถิ่นได้ภายในปีนี้ แต่พบว่าถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าให้สอบถามความชัดเจนเรื่องกรอบเวลากับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ อ้างว่าต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบ ความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และความพร้อมของประชาชน รวมไปถึงงบประมาณที่จะใช้ในการจัดเลือกตั้ง ซึ่งถูกนำไปใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 และไม่แน่ใจว่างบประมาณที่โอนเข้ามางบกลางจะโยกออกมาใช้ในส่วนนี้ได้หรือไม่นั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสะท้อนว่ารัฐบาลพยายามประวิงเวลายื้ออำนาจของตนเอง ผ่านกลไกของท้องถิ่นที่ได้ครอบงำไว้เบ็ดเสร็จแล้ว ทั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.252 ที่ระบุว่า สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้งและขัดต่อกฎหมายท้องถิ่นทุกฉบับ ขัดต่อหลักประชาธิปไตย เพราะให้ผู้บริหารท้องถิ่นครองอำนาจมาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด บางแห่งให้ข้าราชการรักษาการในตำแหน่งผู้บริหารมามากกว่า 5-6 ปี ตั้งแต่มี คสช. และในช่วงรักษาการพบการแต่งตั้งลูก ภรรยา ทายาทคนสนิทเข้ามาดำรงตำแหน่ง แต่ประชาชนไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะติดเงื่อนไขคำสั่ง คสช.

คสช.สลายตัวไปแล้ว มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจนครบขวบปีแล้ว แต่กลับพยายามประวิงเวลายื้อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นสิทธิของประชาชนโดยชอบออกไปอีก อ้างสารพัดจะยกมาอ้าง ซึ่งไม่อยู่บนฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแต่อย่างใด

 

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 142 ระบุไว้ชัดเจนว่า ภายหลังจากกฎหมายนี้ใช้บังคับให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยให้ คสช.แจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากไม่มี คสช. ให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นการเลือกตั้งท้องถิ่นจึงไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทยที่จะกำหนดกรอบเวลาได้ และขณะนี้ กกต.ได้ออกระเบียบสำหรับใช้ในการเลือกตั้งเสร็จสิ้นนานแล้ว

ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งก็สามารถใช้งบกลางได้ ซึ่งผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น และสามารถจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง ได้ พร้อมตั้งคำถามกรณีรัฐบาลไม่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศโดยเร็ว อาจยังมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่กับผู้บริหารท้องถิ่น

สมาคมฯ จึงจะนำคำร้องไปยื่นให้ ครม. ตัดสินใจเพื่อให้มีมติแจ้งไปยัง กกต. ดำเนินการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศโดยเร็ว หากยังประวิงเวลาไว้ จะนำหลักฐานไปยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อเอาผิด ครม.ทั้งคณะ โดยจะไปยื่นคำร้องในวันนี้ (15 มิ.ย.) เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน (ตึก กพร.เดิม) ทำเนียบรัฐบาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วิษณุ" รับโยกงบฯ แก้ COVID-19 กระทบเลือกตั้งท้องถิ่น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง