"อนุทิน" อาสาทดลองวัคซีน COVID-19 คนแรก

สังคม
18 มิ.ย. 63
13:28
3,207
Logo Thai PBS
"อนุทิน" อาสาทดลองวัคซีน COVID-19 คนแรก
"ศักดิ์สยาม" เผยข่าวดีการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ของไทยคืบหน้าทดลองวัคซีนในลิงแล้ว ระบุนายอนุทิน พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครคนแรกทดลองคนแรก

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยข่าวดีด้านการพัฒนาวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ว่าจากการหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ขณะนี้ความคืบหน้าในการดำเนินการคิดค้น และวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีความก้าวหน้าอย่างมาก ล่าสุดได้มีการทดลองกับลิงแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทดลองกับคน เนื่องจากยังไม่มีอาสาสมัคร

จากการหารือร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องดังกล่าวได้มีการแสดงความเป็นห่วง พร้อมสอบถามนายอนุทิน ว่าพร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครคนแรกของประเทศหรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ยืนยันว่าพร้อมที่จะเป็นผู้ทดลอง COVID-19 คนแรก

อ่านข่าวเพิ่ม รอลุ้นปี 64! เหตุผลไทยไม่รอซื้อวัคซีน COVID-19

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) คณะนักวิจัยจุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทดลองวัคซีนต้นแบบป้องกันไวรัสโคโรนา (COVID-19) ชนิด mRNA ของศูนย์วัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้ทดลองในลิงชุดแรกที่ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จ.สระบุรี และในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ทางสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ จะติดความก้าวหน้าการทดลองวัคซีน COVID-19 ในลิง หลังจากฉีดวัคซีน COVID–19 เข็มที่ 1 ในลิง เพื่อดูการตอบสนองภูมิคุ้มกันและอาการแพ้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรก ทีมวิจัยจุฬาฯ-วช.เริ่มทดสอบวัคซีน COVID-19 ในลิง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง