จีนเผยรหัสพันธุกรรม COVID-19 ที่พบในปักกิ่งมาจากยุโรป

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 63
19:35
2,888
Logo Thai PBS
จีนเผยรหัสพันธุกรรม COVID-19 ที่พบในปักกิ่งมาจากยุโรป
จีนเปิดเผยรหัสพันธุกรรมเชื้อ COVID-19 ที่พบระบาดล่าสุดในกรุงปักกิ่งว่ามาจากยุโรป อาจแผงตัวมากับอาหารแช่แข็งหรืออยู่ในตลาดค้าส่งของจีน

วันนี้ (19 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สนามบินและสถานีรถไฟหลายแห่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ค่อนข้างเงียบเหงา แม้ว่าทางการยังเปิดให้บริการตามปกติ หลังจากทางการจีนสั่งยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางออกจากเมืองหลวงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

ล่าสุดจีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งเพิ่มอีก 25 คน ทำให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมไปแล้ว 183 คน นับตั้งแต่พบการระบาดที่ตลาดค้าส่งซินฟาตี้เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน เปิดเผยข้อมูลรหัสพันธุกรรมของเชื้อ COVID-19 ที่พบระบาดในกรุงปักกิ่งล่าสุดให้กับองค์การอนามัยโลก และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกรับทราบแล้ว พร้อมทั้งระบุว่าการค้นพบเบื้องต้นชี้ว่าเชื้อดังกล่าวมาจากยุโรป แต่มีความแตกต่างกับเชื้อ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในยุโรปในขณะนี้

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้ออาจจะแฝงตัวมากับอาหารแช่แข็งนำเข้า หรืออยู่ภายในตลาดค้าส่งแห่งนี้อยู่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เชื้อ COVID-19 ที่พบคล้ายคลึงกับสายพันธุ์เดิม

อิตาลีพบ COVID-19 ปนเปื้อนน้ำเสียปลายปี 62

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแถลงการณ์ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลี ที่ระบุว่า นักวิจัยพบร่องรอยสารพันธุกรรมของเชื้อ COVID-19 ในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาจากเมืองมิลานและตูริน เมื่อปลายปี 2562 และจากเมืองโบโลญญา เมื่อเดือน ม.ค.

การค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีเชื้อ COVID-19 อยู่ใน 2 เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของอิตาลี ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562 ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อในประเทศคนแรกมากกว่า 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จีน" คาดอุณหภูมิต่ำ-ความชื้นสูง ปัจจัยเอื้อโควิด-19

จีนเร่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกรุงปักกิ่ง หวั่นระบาดรอบ 2

"เมียนมา" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับจากไทย 19 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง