"ฮ่องกง" จับชายแทงตำรวจก่อนหนีไปอังกฤษ

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 63
19:27
950
Logo Thai PBS
"ฮ่องกง" จับชายแทงตำรวจก่อนหนีไปอังกฤษ
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริการับรองมาตรการคว่ำบาตรธนาคารที่ทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่จีน ขณะที่ตำรวจฮ่องกงจับชายที่ก่อเหตุแทงตำรวจปราบจลาจลได้ขณะพยายามหลบหนีไปอังกฤษ

วันนี้ (2 ก.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ชายคนหนึ่งก่อเหตุแทงตำรวจฮ่องกงเกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจพยายามจับผู้ประท้วงคนหนึ่ง ที่ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งล่าสุดตำรวจ เปิดเผยว่า สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ ก่อนออกเดินทางไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษ

 

ชาวฮ่องกงที่สนับสนุนจีนไปรวมตัวที่หน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาในฮ่องกง เพื่อประณามกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาลงมติรับรองกฎหมายลงโทษธนาคารที่ทำธรุกิจกับเจ้าหน้าที่จีน ที่มีส่วนในการการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาเตือนอังกฤษ หลังจากอังกฤษเสนอเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงมากถึง 3 ล้านคน สามารถอาศัยอยู่ในอังกฤษได้นาน 5 ปี และมีโอกาสยื่นขอสัญชาติ

 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐบาลกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาข้อเสนอในลักษณะคล้ายกับข้อเสนอของอังกฤษ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าออสเตรเลียอาจเสนอให้วีซ่าคุ้มครองชั่วคราวกับชาวฮ่องกง และอาจจะอนุญาตให้ชาวฮ่องกงสามารถลี้ภัยเข้ามาอาศัยในออสเตรเลียได้สูงสุด 3 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจฮ่องกงจับกุม 370 ผู้ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง