เร่งชี้แจงแบนมะพร้าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 63
17:57
2,132
Logo Thai PBS
เร่งชี้แจงแบนมะพร้าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว
กรณีสื่อต่างประเทศรายงานซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งนำมะพร้าวจากไทยออกจากชั้นวางโดยอ้างว่าไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวด้วยความทารุณ เมื่อตรวจสอบกับผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอม พบว่ากระบวนการเก็บมะพร้าวน้ำหอมใช้แรงงานคนทั้งหมด

วันนี้ (5 ก.ค.63) กรณีสื่ออังกฤษอ้างข้อกล่าวหาขององค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือพีตา ว่า ไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นการกระทำทารุณ มีการถอดเขี้ยวลิงที่ดุร้าย และรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงอย่างไม่ถูกต้องมีคำชี้แจงจากครูสอนลิงเก็บมะพร้าวและเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ว่าการสอนลิงเก็บลูกมะพร้าวเป็นภูมิปัญญาที่มีมานานกว่า100ปี การกล่าวหาทารุณกรรมลิง นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริงที่ลิงได้รับการดูแลเสมือนคนในครอบครัว

 

เช่นเดียวกับ นายสุมาตร อินทรมณี เครือข่ายสภาเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ระบุว่า ลิงและคนทำงานร่วมกัน พักและรับประทานอาหารร่วมกันลิงช่วยลดการสูญเสียกำลังแรงงานไม่ต่างกับการเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น

 

ขณะที่ผู้ส่งออกมะพร้าวน้ำหอม อย่างนายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ได้ส่งคลิปยืนยันกับลูกค้าในต่างประเทศถึงกระบวนการผลิตเพราะบริษัทผลิตและส่งออกมะพร้าวน้ำหอม ใช้แรงงานคนที่ถูกต้องตามกฎหมายในการเก็บลูกมะพร้าวเพราะมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย จึงไม่ได้กังวลว่าจะกระทบต่อการส่งออกเพราะตลาดหลักของบริษัทอันดับ 1 คือ จีน รองลงมาคือสหรัฐฯ และยุโรป โดยจีนจะทราบถึงกระบวนการการผลิตแต่เพื่อไม่ให้ป้องกันไม่ให้มีผลกระทบในวงกว้าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกหนังสือชื้อแจงไปยังต่างประเทศเพื่อทำความเข้าใจ

"ข้อเท็จจริงเราสามารถชี้แจงได้ว่า กระบวนการตัดมะพร้าวเราใช้คน วิธีการชัดเจน กระบวนการไม่ได้ยุ่งยากอะไร โดยทำงานตามปกติและมีประสิทธิภาพที่ดีด้วย " นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด กล่าว

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า เรื่องนี้มีประเด็นมา 2-3 ครั้งแล้วและได้มีการชี้แจงไปหลายครั้ง การใช้ลิงไม่ต่างกับ ช้าง ม้า วัว ควาย เพื่อการเกษตร หรือการทหาร ในอดีตที่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเครื่องจักร การกล่าวหาไทยบังคับลิงเก็บมะพร้าวแทนแรงงานคนนั้นเป็นความไม่เข้าใจวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง