ทูตอียิปต์เสียใจปมทหารติด COVID-19 พร้อมร่วมมือทางการไทย

สังคม
14 ก.ค. 63
18:33
2,184
Logo Thai PBS
ทูตอียิปต์เสียใจปมทหารติด COVID-19 พร้อมร่วมมือทางการไทย
กระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตอียิปต์หารือปม COVID-19 ซึ่งเอกอัครราชทูตอียิปต์ได้แสดงความเสียใจและเห็นใจผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมให้คำมั่นร่วมมือกับทางการไทยอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (14 ก.ค.2563) นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีลูกเรืออากาศยานทหารชาวอียิปต์เดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านสนามบินอู่ตะเภา และภายหลังตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมีลูกเรือบางคนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและออกนอกพื้นที่จนทำให้เกิดปัญหานั้น

โดยนายดุสิต เมนะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้เชิญนางลัยลา อะห์หมัด บะฮาอุดดีน เอกอัครราชทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทย เข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยฝ่ายไทยได้ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความวิตกกังวลในสังคมไทยเป็นอย่างมาก และขอให้กำชับคนชาติอียิปต์ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางการไทยอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นต้องยกเลิกการอนุมัติให้เครื่องบินทหารลำอื่นๆ ของอียิปต์ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร 8 เที่ยวบิน

นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า เอกอัครราชทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทย ได้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูต ระบุว่า มีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเห็นใจต่อผู้ได้รับผลกระทบ โดยขอยืนยันว่าสถานเอกอัครราชทูตได้ให้ความร่วมมือกับทางการไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อการควบคุมผลกระทบด้านสาธารณสุขจากเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้คำมั่นว่าสถานเอกอัครราชทูตจะยึดมั่นปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย

นายเชิดเกียรติ ยังย้ำว่า การดูแลคณะทูตต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ขณะนี้จะต้องรักษาสมดุลตามอนุสัญญาเวียนนา และการควบคุมโรคของไทย แต่เมื่อเกิดปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนมาตรการต่างๆ ให้เข้มข้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมโรค COVID-19

ดังนั้นจึงขอให้คณะทูตที่เดินทางเข้าประเทศไทยต้องได้รับการกักตัวยังสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสถานที่กักกันทางเลือกที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จากเดิมที่ต้องหาเชื้อ COVID-19 และให้กักตัวในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตเอง 14 วัน พร้อมย้ำว่าทางสถานทูตอียิปต์ได้แสดงความเสียใจ และพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพ" เตือนอย่าโยง #ทหารอียิปต์ ติด COVID-19

ไม่ล็อกดาวน์ระยอง! ศบค.ทบทวนปมแขกวีไอพีไม่กักตัว

รองผบ.ทบ. จ่อเสนอ ศบค.ทบทวนมาตรการผ่อนปรนบุคคลเข้าไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง