จับมือฟื้นความเชื่อมั่นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ "เมืองระยอง"

สังคม
17 ก.ค. 63
20:00
249
Logo Thai PBS
จับมือฟื้นความเชื่อมั่นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ "เมืองระยอง"
หลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว-เศรษฐกิจใน จ.ระยอง ขณะที่ รมช.สาธารณสุข มั่นใจ 99% ปลอดภัยแม้ตรวจเชิงรุก เตรียมเสนอ ครม.สัญจรระยอง

วันนี้ (17 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง รวมถึงภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว และภาคธุรกิจต่างๆ ใน จ.ระยอง ร่วมประชุมผนึกกำลังเพื่อกระตุ้นให้ระยองกลับมาได้รับความเชื่อมั่นอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 และเข้ามาพักในพื้นที่ จ.ระยอง

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ไม่มีนโยบายกักตัวผู้ที่เดินทางมายัง จ.ระยอง เมื่อกลับถึงภูมิลำเนา ยกเว้นกรณีมีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้จะมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ระยอง

รมช.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจว่าขณะนี้ความอันตรายของการแพร่ระบาดเป็นศูนย์ แม้ยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 14 วัน ซึ่งการตรวจเชิงรุก รวมถึงการทำความสะอาดสถานที่มั่นใจว่า 99% มีความปลอดภัย และในวันที่ 21 ก.ค.นี้จะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีให้ ครม.มาสัญจรที่ จ.ระยอง ด้วย

วันนี้มั่นใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ แม้การตรวจเชิงรุกคนจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้เป็น 394 คนที่อยู่ในห้างฯ แพชชั่นในช่วงเวลาเดียวกับทหารอียิปต์ แต่เป็นคนที่มาจากไหนไม่รู้ สมมติตรวจเชิงรุกแล้วเจอคนติด ก็ไม่ได้หมายความว่าติดจากกรณีทหารอียิปต์ ดังนั้นเราต้องอยู่คู่กับสถานการณ์ ไม่ว่าที่ไหนทีมสอบสวนโรคและทีมของมหาดไทยจะต้องเข้าไปควบคุมโดยเร็ว

มอบเงิน 100,000 คนติด COVID-19 ที่ระยอง

ขณะที่นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ผลการตรวจยังไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยหากใครมาเที่ยว จ.ระยอง แล้วติด COVID-19 จะมอบเงินให้ 100,000 บาท แต่ต้องได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าติดเชื้อจากพื้นที่ จ.ระยอง เท่านั้น

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

 

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า โรงเรียนในพื้นที่ จ.ระยอง ที่ประกาศหยุดเรียนไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดได้รับรายงานว่าโรงเรียนเกือบทั้งหมดจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง แต่ยังเหลืออีกเพียง 22 แห่งที่ยังไม่แน่ชัดว่ามีนักเรียนหรือบุคลากรยังมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะประสานกับผู้บริหารโรงเรียนเพื่อทำความเข้าใจ รวมถึงจัดลำดับความเสี่ยง หากมีความเสี่ยงก็มีแนวทางให้สถานศึกษาพิจารณาให้บุคคลนั้น Quarantine ตัวเองอยู่ที่บ้าน

และหลังจากนี้ หากปรากฎว่ามีนักเรียนหรือบุคลากรเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ก็สามารถหยุดเรียนต่อได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อก่อนดำเนินการปิดสถานศึกษา พร้อมชี้แจงเหตุผลในการปิดสถานศึกษาด้วย

ทั้งนี้ อยากให้ผู้ปกครองคลายความกังวลและส่งบุตรหลานมาเรียนได้ตามปกติ แต่หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สาธิต" ยืนยันเดินทางไป-กลับระยอง ไม่ต้องกักตัว 14 วัน

โล่งอก! ผลตรวจชาวระยอง 2,580 คนรอดเชื้อ COVID-19

"หมอประสิทธิ์" เตือนรับมือ COVID-19 ระบาดระลอก 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง