ดิจิทัลฯ เตือนเฟซบุ๊กเคารพความรู้สึกคนไทย กรณีแปลผิดพลาด

สังคม
30 ก.ค. 63
23:27
965
Logo Thai PBS
ดิจิทัลฯ เตือนเฟซบุ๊กเคารพความรู้สึกคนไทย กรณีแปลผิดพลาด
รมว.ดิจิทัลฯ เตือนเฟซบุ๊กเคารพความรู้สึกคนไทย กรณีเกิดข้อผิดพลาดผ่านไทยพีบีเอส ล่าสุดตั้งคณะทำงานร่วมใหม่ ปราบเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เผยรอบ 7 เดือนแรกปีนี้ ปิดเว็บไซต์ตามคำสั่งศาลไปแล้ว 7,164 URL

วันนี้ (30 ก.ค.2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กรณีที่ระบบของเฟซบุ๊ก มีการแปลที่ทำให้เกิดคำไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้องบนหน้าเพจไทยพีบีเอส (Thai PBS) ในระหว่างที่มีการดำเนินการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสำคัญในหัวใจของคนไทยทุกคน ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ

เมื่อรับทราบจากทาง Thai PBS ทางกระทรวงได้เร่งประสานไปยังเฟซบุ๊กทันที และได้รับแจ้งว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของเฟซบุ๊ก และจะดำเนินการแก้ไข ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมการในการดำเนินการต่อแพลตฟอร์มใดก็ตามในต่างประเทศ ที่ให้บริการคนไทย ทำธุรกิจในประเทศไทย ต้องเรียนรู้ที่จะเคารพกฎหมายไทย และให้เกียรติ และรับผิดชอบต่อความรู้สึกของคนไทย และสิ่งที่ประเทศไทยยึดมั่นยึดถือด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้น กระทรวงได้ดำเนินการสื่อสารกับทางเฟซบุ๊กทันที ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ก.ค. และเช้าวันเดียวกันนี้ ได้ส่งจดหมายไปยังเฟซบุ๊ก ทั้งประเทศไทยและสิงคโปร์ เพื่อให้เฟซบุ๊กแสดงความรับผิดชอบ ต่อเหตุการณ์นี้อย่างเป็นรูปธรรม

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ถูกต้อง ถือว่าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากเฟซบุ๊กได้นำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเข้าสู่ระบบ และมีผู้ร้องทุกข์คือ Thai PBS ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อเฟซบุ๊ก ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ต่อไป

ในเรื่องความมั่นคง เราใช้กระบวนการยุติธรรมในการขอความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ ซึ่งทางยูทู้ปได้ดำเนินการตามที่ขอประมาณ 90 % แต่เฟซบุ๊กดำเนินการเพียง 28 % ส่งไป 4,676 เรื่อง ทางเฟซบุ๊กดำเนินการไป 1,316 เรื่อง

จึงต้องสื่อสารยังเฟซบุ๊กว่า เมื่อดำเนินการในเมืองไทย ก็อยากให้ให้ความร่วมมือในการให้ความเคารพ มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทย นอกจากทำจดหมายไปขอให้ทางเฟซบุ๊คแสดงความรับผิดชอบแล้ว ยังขอความร่วมมือในเรื่องการขอให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลต่อไป

เรื่อง Thai PBS ทางกระทรวงได้ดำเนินการ แต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย ซึ่งเราต้องดำเนินตามกระบวนการ โดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพใคร ไม่ใช่การปัดภาระ แต่ดำเนินการตามกระบวนการ และหลายๆ เรื่องก็เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ การไปปิด บล็อก จึงไม่สามารถทำได้ทันที แต่อะไรที่เข้าข่ายผิดตามกฎหมายก็ได้ดำเนินการ

และได้ดำเนินการตั้งคณะทำงาน ร่วมกับทาง ISP ในการดำเนินการกับข้อมูลที่ผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ โดยทำให้คณะทำงานมีความกระชับมากขึ้น ทำให้ ISP ดำเนินการตามหมายศาลได้อย่างชัดเจน ต่อเนื่อง มีตัวเลขที่ติดตามและเปิดเผยให้ประชาชนได้ทราบได้

ขอความกรุณาสื่อมวลชนช่วยสื่อสารว่า ขั้นตอนในการดำเนินการมีอยู่ และไม่ช้า สามารถดำเนินการส่งถึงศาลได้ภายใน 3 วัน ซึ่งเราก็นำคำสั่งศาลไปส่งให้ ทั้งทาง ปอท. ISP และตัวแฟลตฟอร์มเองทันที

โดยในรอบ 7 เดือนแรกของปี 2563 กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประสานงานร่วมกับ ISP จนนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งปิดหรือลบข้อมูลในเว็บไซต์ผิดกฎหมายไปแล้ว 7,164 URL (ขัอมูล ณ วันที่ 23 ก.ค.2563) จากจำนวนที่กระทรวงฯ ได้รับแจ้งทั้งสิ้น 8,715 URL และมีการส่งศาล 7,164 URL

สำหรับการกระทำผิดส่วนใหญ่ ที่ได้รับข้อมูลจากการแจ้งข้อมูลเข้ามาพบว่า ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีช่องทางอื่นๆ บ้าง ทั้งนี้ ดีอีเอส ได้ดำเนินการส่งข้อมูลให้กับ บก.ปอท. 7,164 URL พร้อมพยาน หลักฐาน และคำสั่งศาล เพื่อดำเนินการหาตัวผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง