"วิชา"ตั้งคณะทำงาน 5 ชุดสางคดี "บอส อยู่วิทยา"

อาชญากรรม
4 ส.ค. 63
09:24
598
Logo Thai PBS
"วิชา"ตั้งคณะทำงาน 5 ชุดสางคดี "บอส อยู่วิทยา"
ถกคณะทำงานนัดแรกนานกว่า 3 ชั่วโมงที่มีศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ปมคดีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา ที่ประชุมสรุปตั้งคณะทำงานอีก 5 ชุด ลั่นจบภายใน 30 วัน โดยพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) นัดคุยข้อกฎหมายอีกครั้ง ยังไม่มีแนวคิดเชิญบอส มาให้ข้อมูล

วานนี้ (3 ส.ค.2563) ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส คดีขับรถชนตำรวจตายเมื่อ 8 ปีก่อน ได้ประชุมคณะทำงานนัดแรก หลังจากเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการพร้อมให้รายงานข้อเท็จจริงและเสนอแนวทางแก้ไขภายใน 30 วัน ที่ประชุมใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง นายวิชา เปิดเผยว่า ที่ประชุมตั้งคณะทำงาน 5 ชุด ดังนี้ 

  • คณะทำงานตรวจสอบการทำงานของอัยการ มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
  • คณะทำงานตรวจสอบการทำงานของตำรวจ มี นายเข็มชัย ชุติวงศ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
  • คณะทำงานตรวจสอบบุคคลทั่วไปในแง่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพยาน ทนายความ และข้อมูลต่าง ๆ ของคดีรวมถึงผลการประชุม สนช. และจะมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินด้วย โดยมี นาย วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะ
  • คณะทำงานตรวจสอบกฎหมาย มี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาฯคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นหัวหน้าคณะ
  • คณะทำงานรวบรวมเอกสาร ข้อมูลจากสื่อโซเชียล คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความคิดเห็นจากประชาชน อัยการ ตำรวจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ

 

ลั่นแล้วเสร็จภายในกรอบ 30 วัน

นายวิชา กล่าวว่า โดยจะเปิดบล็อกให้ประชาชนเข้ามาแสดง ความเห็นและแนะนำ รวมทั้งทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ โดยยืนยันว่าคณะกรรมการต้องการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม

ขอยืนยันว่าเราจะเร่งทำงานให้เสร็จทันกรอบเวลา 30 วัน นอกจากนี้จะขอสำนวนหลักฐานต่าง ๆ จากอัยการที่จะแถลงวันนี้ด้วย

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดใหญ่จะประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนคณะทำงานชุดต่าง ๆ จะเริ่มทำงานได้ในวันนี้ พร้อมทั้งจะได้มีการรวบรวม และได้ตรวจสอบสำนวน ตั้งแต่เริ่มต้นคดี รวมไปถึงการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งอัยการและตำรวจมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงพยานที่เสียชีวิตต้องนำมาตรวจสอบความเชื่อมโยงด้วย

แต่ยังไม่มีแนวคิดเชิญนายวรยุทธ มาให้ข้อมูล สำหรับการประชุมคณะกรรมการนัดต่อไป กำหนดขึ้นในวันที่ 5 ส.ค.นี้ โดยจะเน้นคุยเรื่องข้อกฎหมาย และย้ำสิ่งที่จะเสนอต่อ นายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นข้อมูลที่ชัดเจนและแน่นอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อัยการ” แถลงพรุ่งนี้ 10 โมง ใช้ดุลยพินิจอะไรฟ้อง-ไม่ฟ้อง “บอส”

"คุณหญิงพรทิพย์" ชี้ต้องชันสูตรศพ "จารุชาติ มาดทอง" หาสาเหตุเสียชีวิต

นายกฯ ตั้ง "วิชา" นำทีมสอบบอส อยู่วิทยา ขีดเส้นรายงานใน 30 วัน

ต้องอ่าน! “ทฤษฎีสมคบคิด” ทำเป็นขบวนการ...คดีบอส อยู่วิทยา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง