ข่าวดี! กทม.เลื่อนเก็บค่าขยะ 80 บาทต่อเดือนต่ออีก 1 ปี

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 63
11:21
1,716
Logo Thai PBS
ข่าวดี! กทม.เลื่อนเก็บค่าขยะ 80 บาทต่อเดือนต่ออีก 1 ปี
ข่าวดี! ผู้ว่าฯ กทม.โพสต์ข่าวสภา กทม.เห็นชอบเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมขยะอัตราใหม่ 80 บาทต่อเดือน เป็น 1 ต.ค.2564 จากเดิมที่จะเริ้มเดือนต.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อบรรเทาภาระทางเศรษฐกิจจากผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ

วันนี้ (6 ส.ค.2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า กทม.เลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมขยะอัตราใหม่ 80 บาทต่อเดือน เป็น 1 ต.ค.2564 โดยระบุว่าเนื่องจากข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ซึ่งกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะ จากเดิม 20 บาทต่อเดือน เป็น 80 บาทต่อเดือน จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและการกำจัดขยะในพื้นที่กทม.

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อีกทั้งประชาชนได้รับผลกระทบทั้งด้านรายได้ อาชีพการงาน ชีวิตประจำวัน กทม.จึงได้เสนอร่างข้อบัญญัติฉบับใหม่ต่อสภากทม. เพื่อขอพิจารณาแก้ไขกำหนดเวลาการจัดเก็บค่าธรรมเนียมขยะในอัตราใหม่ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมวันที่ 1 ต.ค.2563 เป็นวันที่ 1 ต.ค.2564 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน ซึ่งสภากทม.ได้เห็นชอบในร่างข้อบัญญัติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม กทม.ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการร่วมกันลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือนำมาใช้ซ้ำ และแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนทิ้งขยะในที่ที่กำหนดไว้ เพื่อให้บ้านเรือนสะอาด ไม่ให้มีขยะตกค้าง กรุงเทพฯ สะอาด และสิ่งแวดล้อมดีต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 ต.ค.นี้ กทม.เริ่มเก็บค่าขยะบ้านละ 80 บาทต่อเดือน

กทม.คุมเข้ม “รถเก็บขยะ” หลังชาวบ้านร้อง “ขับเร็ว-ทำขยะตกหล่น”

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง