ภาคีเครือข่ายสลัม 4 ภาค หารือ รฟท.กรณีไล่รื้อชุมชนริมทางรถไฟ

สังคม
7 ส.ค. 63
14:56
992
Logo Thai PBS
ภาคีเครือข่ายสลัม 4 ภาค หารือ รฟท.กรณีไล่รื้อชุมชนริมทางรถไฟ
ชุมชนริมทางริมไฟยื่นหนังสือต่อผู้ว่าการ รฟท.กรณีไล่รื้อชุมชนบนที่ดินริมทางไฟ ล่าสุด เครือข่าวสลัม 4 ภาค และภาคีจากทั่วประเทศ เข้าหารือกับผู้ว่าการ รฟท. หวังให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรม

วันนี้ (7 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสลัม 4 ภาค และภาคี จากภาคกลาง ภาคใต้ และภาคอีสาน เดินทางมายื่นหนังสือหารือกับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรณีปัญหาชุมชนที่อยู่ในที่ดินของ รฟท. หลังจากได้รับผลกระทบจากการพัฒนาที่ดินของ รฟท. และการไล่รื้อชุมชนริมทางรถไฟ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช, โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง นครศรีธรรมราช-หนองคาย และโครงการสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-สงขลา

 

 

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านเรียกร้องให้แก้ปัญหาที่อาศัยในที่ดินของ รฟท. ด้วยการแบ่งปันที่ดินบางส่วน และจัดระเบียบชุมชนในที่ดินของ รฟท. แทนการขับไล่ หรือออกหมายจับ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้สร้างมาตรฐานการจัดการที่ดินอย่างเป็นธรรม หลังพบว่าในชุมชนเดียวกัน หรือบริเวณใกล้เคียง มีการเลือกปฏิบัติ บางหลังถูกฟ้องคดี แต่บางหลังกลับไม่ถูกฟ้องคดี

เรียกร้องผุดแนวทางชัดเจนแก้ปัญหารื้อชุมชน

นอกจากนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งปันที่ดินให้เช่าแล้ว แต่เมื่อ รฟท.ต้องการขยายพื้นที่โครงการก่อสร้าง หรือมีแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ กลับเกิดการไล่รื้ออีกรอบหนึ่ง จึงเรียกว่ามีทั้งปัญหาเก่าที่แก้ไม่จบ รวมถึงปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น อย่างในพื้นที่ริมทางรถไฟ กม.11 และราชเทวี ซึ่งเพิ่งถูกประกาศไล่รื้อเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยยังไม่มีแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจน

 

 

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า ต้องมีการหารือแก้ปัญหาเพื่อความเป็นธรรม แต่ขึ้นอยู่กับการจัดการพื้นที่ เพื่อให้เกิดการเดินรถอย่างสะดวก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ รฟท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง