กรมขนส่งฯ จ่อเรียกกลุ่มเสี่ยงถือใบขับขี่ตลอดชีพสอบใหม่

สังคม
7 ส.ค. 63
17:46
25,363
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ จ่อเรียกกลุ่มเสี่ยงถือใบขับขี่ตลอดชีพสอบใหม่
กรมขนส่งฯ เตรียมเรียกผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพกลับมาตรวจสอบความพร้อมสมรรถภาพในการขับรถ (Recall) นำร่องผู้สูงอายุเกินกว่าอายุ 70 ปี เพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงก่ออุบัติเหตุบนถนน

วันนี้ (7 ส.ค.2563) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่ จ.ชลบุรี ว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ขับรถที่เกิดเหตุมีอายุสูงถึง 96 ปี จนมีการตั้งข้อสงสัยถึงความพร้อมของผู้ขับรถที่สูงอายุ และที่ผ่านมามีสถิติอุบัติเหตุหลายครั้ง เกิดขึ้นจากผู้สูงอายุที่แม้ว่าจะมีใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ แต่สภาพร่างกาย เช่น การมองเห็นและการได้ยินอาจไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขณะที่สัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายปฎิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ให้จัดทำโครงการ "recall" เพื่อให้ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กลับมาแสดงตัวที่ขนส่งฯ ทั่วประเทศ และทำการทดสอบสมรรถภาพความพร้อมในการขับขี่อีกครั้ง

เบื้องต้น จะเริ่มจากกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอายุ 70 ปี พร้อมยืนยันว่า หากผู้ขับขี่รายใดที่ยังมีสมรรถภาพร่างกายพร้อม ก็จะสามารถใช้ใบอนุญาตขับขี่ฉบับนั้นได้ต่อไป แต่หากผู้ถือใบอนุญาตรายใด สภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้แล้ว และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ในการขับขี่บนท้องถนน ก่อให้เกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้ใช้รถอื่น ก็จะพิจารณาว่า จะต้องมีการยกเลิกใบอนุญาตของบุคคลนั้นหรือไม่ต่อไป


ทั้งนี้ นายจิรุตม์ ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวอาจจะกระทบสิทธิ์ของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพบ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของผู้ใช้รถส่วนรวม

แนวปฏิบัติจะต้องมีการจัดชั้นอายุของผู้ที่จะเข้ารับการตรวจสมรรถภาพ แบ่งเป็นกลุ่มตามช่วงอายุ เพื่อทยอยดำเนินการ ไม่ได้มีการเรียกมาตรวจครั้งเดียวจำนวนมาก รวมทั้งการตรวจจะต้องมีการนำแพทย์เข้ามาร่วมทดสอบในลักษณะ fit to drive

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังระบุว่า การยกเลิกไม่ออกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ ได้นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2546 อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังมีผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพอีกจำนวนมาก คาดว่า อาจเป็นล้านใบที่ยังถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพอยู่ ซึ่งก็เชื่อว่าจะสามารถตรวจสอบตัวเลขได้ชัดเจนจากโครงการ Recall ดังกล่าวด้วย โดยโครงการจะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อใดนั้นจะพิจารณาช่วงเวลาอีกครั้ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง