ฝากขัง "ทนายอานนท์-ภาณุพงศ์" 2 แกนนำแฟลชม็อบ

การเมือง
7 ส.ค. 63
18:37
1,756
Logo Thai PBS
ฝากขัง "ทนายอานนท์-ภาณุพงศ์" 2 แกนนำแฟลชม็อบ
ตำรวจคุมตัว "อานนท์ นำภา - ภาณุพงศ์ จาดนอก" 2 แกนนำการชุมนุมทางการเมืองฝากขังศาลอาญารัชดา หลังร่วมเวทีชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (7 ส.ค.2563) จากกรณีตำรวจนำตัวนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำที่ร่วมในแฟลชม็อบที่เคลื่อนไหวตามเวทีชุมชนทางการเมือง และนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย มาสอบปากคำที่ สน.สำราญราษฎร์ โดยใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนตำรวจจะนำตัวออกไป ในเวลาประมาณ 17.35 น.

นายภาณุพงศ์ ตะโกนว่า ตำรวจไม่ยอมให้เจอทนายความตามที่ร้องขอ ทำให้ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ " โบว์" แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร้องขอเข้าพบนายภาณุพงศ์ แต่ตำรวจไม่ยินยอม ก่อนจะนำตัวนายภาณุพงศ์ขึ้นรถเพื่อคุมตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา เบื้องต้นทั้ง 2 คน มีสิทธิ์ประกันตัว


นายภาณุพงศ์ ระบุว่า ตำรวจแจ้งข้อหาเหมือนกับนายอานนท์ ซึ่งเชื่อว่า การจับกุมแกนนำครั้งนี้ มาจากการขึ้นเวทีร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เบื้องต้น นายภาณุพงศ์ ระบุว่า ทางตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับกลุ่มแกนนำที่ขึ้นเวทีในวันเดียวกันรวม 7 คน

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่า เป็นการดำเนินคดีและจับกุมแกนนำทั้ง 2 คน ในครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม พร้อมได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน และแจ้งสิทธิตามกฎหมายแล้ว

 

ทั้งนี้ ก่อนขอออกหมายจับ ทาง บช.น.ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปตามกรอบกฎหมาย และจากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่า กลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญา และนำไปสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจกางหมายจับ 7 ข้อหา รวบ "ทนายอานนท์"

"สนท.-เยาวชนปลดแอก" ชุมนุมค้านรัฐบาลบริหารประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง