ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

การเมือง
16 ส.ค. 63
08:42
3,906
Logo Thai PBS
ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ
วันนี้ (16 ส.ค.) ตำรวจ เตรียมดูแลความเรียบร้อย 2 ชุมนุมใหญ่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังศาลอนุมัติหมายจับ 15 แกนนำแล้ว ห่วงมือที่ 3 ก่อกวน พร้อมย้ำให้ปฏิบัติตามกรอบกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืนจะไม่มีสองมาตรฐาน

วันนี้ (16 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะประชาชนปลดแอก (Free People) ออกแถลงการณ์ผ่าน เฟซบุ๊กประกาศนัดหมายชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.00-21.00 น. 

ขณะที่ศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ระบุว่า ศูนย์ ศอปส.ได้รับการเรียกร้องจากประชาชนหลายฝ่ายให้เข้าสัง เกตการณ์การจัดชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะเข้าร่วมสังเกต การณ์ด้วยแนวทางสันติวิธี ถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบันฯ เกิดขึ้น จะเก็บหลักฐานทั้งภาพและเสียงแจ้งตำรวจในวันที่ 17 ส.ค.นี้ โดยเข้ายื่นหนังสือต่อ ผบ.ต.ร.เวลา 13.00 น. ทั้ง ศอปส.นัดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 11.00 น.

ตำรวจจัดกำลังคุมเข้ม 2 ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองบช.น.) กล่าวว่า เบื้องต้น บช.น.จัดเตรียมกำลังตำรวจ 4 กองร้อยดูแลรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย และตำรวจสายตรวจ 191 คอยดูแลตามจุดทุกมุมทุกแยก เพื่อป้องกันมือที่ 3 มาก่อเหตุ และจัดตำรวจชุดสืบสวนคอยหาข่าวป้องกันบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีเข้ามาสร้างความวุ่นวาย หากทางผู้ชุมนุมทำเรื่องขออนุญาต ชุมนุมเรียบร้อยแล้ว จะจัดให้กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมอยู่บนบริเวณฟุตปาธ เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร

ยืนยันชุมนุมในกรอบ-หากผิดต้องถูกดำเนินคดี 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และบังคับใช้กฎหมายตามปกติ ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับผลกระทบจากการชุมนุมน้อยที่สุด รวมถึงป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามเข้ามาก่อเหตุ และการเผชิญหน้ากับกลุ่มที่มีความเห็นต่าง จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคารพกฎกติกา กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ,พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวมถึงไปการกระทำอันใดที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายต่างๆหรือไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นควรละเว้น

ตำรวจมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการบังคับใช้กฎหมาย หากพบการกระทำความผิด ที่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตรงไปตรงมา ไม่มีสองมาตรฐาน

นอกจากนี้พ.ต.อ.กฤษณะ ยังระบุว่า กรณีที่นักศึกษากับกลุ่มแกนนำ กลุ่มผู้ชุมนุมในจุดต่างๆ ที่ถูกจับกุมดำเนินคดี ตำรวจจะดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติ โดยเป็นดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ตามพยานหลักฐานและขั้นตอนของกฎหมาย ขอย้ำอย่ากระทำการใดๆที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายทุกฉบับ และอย่ากระทำการอันใดที่เป็นการละเมิดหรือกระทบสิทธิการใช้ชีวิตปกติสุขของผู้อื่น

 

เปิดหมายจับ 15 รายชื่อ

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ศาลออกหมายจับผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับความมั่นคง เช่น ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116  ซึ่งเป็นคดีการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวม 15 คนที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแล้ว 1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 2.น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ 3.น.ส.ลัลนา สุริโย 4.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนาแยม 5.นายภาณุพงศ์ จาดนอก

6.นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี 7.นายอานนท์ นำภา 8.นายกานต์นิธิ ลิ้มเจริญ 9.นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ 10.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 11.น.ส.จิรฐิตา ธรรมรักษ์ 12.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ 13.นางสุวรรณา ตาลเหล็ก 14.ธนายุทธ ณ อยุธยา 15.นายบารมี ชัยรัตน์

หลังจากก่อนหน้านี้ได้จับกุมดำเนินคดีแล้ว 3 คน คือ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เหลืออีก 12 คน อยู่ระหว่างดำเนินการติดตาม 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.น. เผยศาลอนุมัติหมายจับแกนนำชุมนุม 15 คน

บช.น. ชี้แจงจับ "เพนกวิน" ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง