ศาลฎีกา ยกฟ้อง "ชัยวัฒน์" รอดคดีหมิ่นประมาท "สมัคร ดอนนาปี"

สังคม
18 ส.ค. 63
12:53
1,478
Logo Thai PBS
ศาลฎีกา ยกฟ้อง "ชัยวัฒน์" รอดคดีหมิ่นประมาท "สมัคร ดอนนาปี"
"ชัยวัฒน์" ขอบคุณศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชันต้น ยกฟ้องคดีหมิ่นประมาท นายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ หลังตรวจยึดบุกรุกป่าบุกรุกป่าเขามิสก๊อก จ.ตาก พื้นที่ 4 ไร่ ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกนายชัยวัฒน์ 12 เดือนไม่รอลงอาญา

วันนี้ (18 ส.ค.2563 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาคดีนายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ฐานหมิ่นประมาทกรณีชุดพญาเสือ ตรวจยึดบุกรุกป่าเขามิสก๊อก จ.ตาก พื้นที่ 5 ไร่ เมื่อช่วงปี 2559 โดยศาลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคือยกฟ้อง นายชัยวัฒน์ 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจใส่ชุดนี้ลายพรางกรมอุทยานฯ มาฟังคำพิพากษามา เพราะว่าอาจจะเป็นวันสุดท้ายที่ได้ใส่ชุดนี้ และแค่ขอให้ศาลเมตตาแค่ศาลรอลงอาญา ก็จะได้กลับไปทำงานต่อ เนื่องจากยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นการทำตามขั้นตอน ไมได้กลั่นแกล้งโจทก์ แต่ศาลอ่านคำพิพาษาและศาลอ่านว่าไม่เห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ จึงขอให้ยืนตามศาลชั้นต้นคือยกฟ้อง เนื่องจากจำเลย เป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงานทั้งทหาร ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานอื่นๆ ไม่ใช่แค่คนเดียว 

ขอบคุณความเมตตาของศาล ที่เห็นความตั้งใจในการปกป้องทรัพยากร และจะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ศาลเมตตาครั้งนี้

นายชัยวัฒน์ ยอมรับนาทีที่ได้ยินคำพิพากษาว่าศาลยกฟ้อง ยอมรับว่าพูดไม่ออก เพราะชีวิตวันนี้ถ้าต้องถอดชุดพราง ชุดข้าราชการ และยุติการทำหน้าที่ เพราะตั้งใจทำงานข้าราชการ และยึดความตั้งมั่น ไม่ทุจริต มาถึงจุดนี้ก็มีทีมหลายคนที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่ม "ชุดพญาเสือ" ยึดเพิ่มที่ดินบ้านพักสมัคร ดอนนาปี รุกป่ามิสก๊อกกว่า 4 ไร่

ย้อนคดีชัยวัฒน์-สมัคร 

สำหรับคดีพิพาทครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อปี 2559 นายชัยวัฒน์ ในฐานชุดพญาเสือพร้อมด้วยหลายหน่วยงาน บุกตรวจค้นบ้านพักนายสมัคร ปลูกอยู่บนยอดเขามิสก๊อก หมู่ 3 บ้านประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก กล่าวหาว่านายสมัคร สร้างบ้านบุกรุกป่าประมาณ 4 ไร่ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

แต่นายสมัคร  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2560 เป็นจำเลยข้อหาหมิ่นประมาท เข้าค้นบ้านพักของนายสมัคร เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ต่อมาวันที่ 10 มี.ค.2561 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

นายสมัคร ฟ้องนายชัยวัฒน์ ฐานหมิ่นประมาท ศาลชั้นต้นยกฟ้อง แต่ในชั้นศาลอุทธรณ์ เมื่อจึงมีคำพิพากษาแก้ศาลชั้นต้นให้ นายชัยวัฒน์ มีความผิด มีโทษกระทงละ 6 เดือน แต่ขณะนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 3 จำคุกกระทงละ 4 เดือน รวม 3 กระทง จำคุก 12 เดือน และไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษ

หลังมีคำพิพากษา นายชัยวัฒน์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา ซึ่งศาลได้ให้อนุญาตปล่อยชั่วคราว ล่าสุดวันนี้ ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องในคดีหมิ่นประมาท

ขณะที่ 26 ก.ย. 2561 ศาลจังหวัดตากพิพากษาจำคุกนายสมัคร เป็นเวลา 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โดยให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี และให้จำเลยออกจากพื้นที่ 

ลำดับเหตุการณ์บุกรุกป่าเขามิสก๊อก

  • พ.ศ.2531 นายสมัคร เป็นหัวหน้าสถานีฯ ไฟป่าตาก
  • พ.ศ.2532 นายสมัครครอบครองที่ดินบริเวณเขามิสก๊อก 
  • พ.ศ.2534 นายสมัคร  ก่อสร้างบ้านพักหลังดังกล่าว ขณะนั้น ชาวบ้านประดางคัดค้านการก่อสร้างแต่ สมัคร ชี้แจงกับชาวบ้านว่า สร้างบ้านพักไว้สำหรับหัวหน้าไฟป่าเมื่อมาปฏิบัติงานในพื้นที่ เป็นบ้านพักของทางราชการ
  • 7 ก.พ.2534 นายหมง วัฒน์ศรี ขอจับจองพื้นที่ บริเวณเขามิสก๊อก จำนวน 8 ไร่
  • 24 ต.ค.2534 นายหมง ได้รับ นส.2 บริเวณเขามิสก๊อก 12-3-88 ไร่
  • 7 มิ.ย.2543 นายหมงนำ นส.2 ไปขอออกโฉนด แต่ที่ดินไม่สามารถออกให้ได้เนื่องจากที่ดินมีความลาดชันสูง และไม่สามารถชี้แนวเขตได้
  • 8 ก.ย.2543 บ้านพักของนายสมัคร หลังดังกล่าว ถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งในขณะนั้นมี น.ส.เสาวนีย์ ปิยวีร์ เป็นผู้อยู่ในที่เกิดเหตุ และศาลมีคำพิพากษา มีโทษให้จำคุก 8 เดือน รับสารภาพ ลดเหลือ 4 เดือน และสั่งให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่
  • 19 ม.ค.2544 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นปรับ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี นอกนั้นให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น
  • พ.ศ.2556-2557 นายสมัคร เป็นผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ 
  • พ.ศ.2559 มีการร้องเรียนว่า มีการบุกรุกสร้างบ้านพักตากอากาศ บริเวณเขามิสก๊อก โดยนายสมัคร ดอนนาปี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ นายหมง แจ้งกับคณะเจ้าหน้าที่ว่า นายสมัคร ยึดถือครอบครองที่ นส.2 ของนายหมง คณะเจ้าหน้าที่ แจ้งต่อนายหมงว่า นายหมงต้องแจ้งความนายสมัคร ข้อหาบุกรุก
  • 19-20 ก.ย.2560 ศปพ.ทส. ร่วมกัน ตรวจยึด บ้านพักหบัวดังกล่าวที่ นายสมัคร ดอนนาปี บุกรุกยึดถือครอบครองป่า ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง บ้านพักตากอากาศ และปลูกพืชผลอาสิน บริเวณเขามิสก๊อก บ้านประดาง ม.3 ต.ประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก เนื้อที่ 4-1-17 ไร่
  • 26 ก.ย.2561 ศาล จ.ตาก มีคำพิพากษาตัดสินนายสมัคร จำเลยมีความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้  2484 มาตรา 54 จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี โดยให้จำเลยและบริวาร ออกจากพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลตัดสิน "อดีต ผอ.สำนักอุทยาน" รุกป่า คุก 3 เดือน รอลงอาญา

ชุดพญาเสือแจ้งความอดีต ผอ.สำนักอุทยานฯ คดีรุกป่า จ.ตาก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง