"กรมควบคุมโรค" ประสานตรวจซ้ำชายมาเลเซียติด COVID-19

สังคม
19 ส.ค. 63
09:47
849
Logo Thai PBS
"กรมควบคุมโรค" ประสานตรวจซ้ำชายมาเลเซียติด COVID-19
กรมควบคุมโรค ประเมินไทม์ไลน์ชาวชายมาเลเซียติด COVID-19 หลังเดินทางกลับจากไทย คาดไม่ได้ติดเชื้อในระหว่างอยู่ไทย เตรียมประสานให้ทางการมาเลเซีย ตรวจยืนยันหาเชื้ออีกรอบ ขณะที่ "สาธิต"กางไทม์ไลน์หญิงเพื่อนสนิทเที่ยวเชียงใหม่ เบื้องต้นผลลบ แต่ขอตรวจเชื้อซ้ำ

วันนี้ (19 ส.ค.2563) ความคืบหน้ากรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบชาวมาเลเซียติดเชื้อ COVID-19 หลังเดินทางกลับจากไทย ล่าสุดนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ชาวมาเลเซียรายนี้ ไม่ได้ตรวจเจอ COVID-19 หลังเดินทางออกจากประเทศไทย  เมื่อเดินทางถึงประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 5 ส.ค.มีการตรวจหาเชื้อทันทีก็ไม่พบ แต่หลังเข้าพักในสถานที่กักกันของประเทศมาเลเซียแล้ว 10 วัน ก็มีการตรวจอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งให้ผลเป็นบวก จุดนี้แสดงให้เห็นว่าขณะที่อยู่ในประเทศไทยบุคคลนี้ไม่ได้ติดเชื้อ ดังนั้นประชาชนที่อยู่ในสถานที่พักเดียวกันหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงไม่ต้องกังวล

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นอกจากนี้กรมควบคุมโรคร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ทำการสอบสวน และค้นหาผู้ที่อาจจะเคยใกล้ชิดในที่พักของชาวมาเลเซียรายนี้ โดยได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ จำนวน 10 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ 

 

ขณะที่ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้ทำการตรวจเพื่อนของชายชาวมาเลเซีย เป็นคนไทย เพศหญิง อายุ 36 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งได้พบปะกันในช่วงก่อนเดินทางกลับ และหลังจากนั้นได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ

จากการตรวจผู้ใกล้ชิดในช่วง 14 วันก่อนที่จะมีรายงานว่าตรวจพบเชื้อ ยังไม่พบผู้ใดติดเชื้อ จึงยังไม่มีหลักฐานว่าชายชาวมาเลเซียติดเชื้อ ภายหลังกลับจากไทย แต่กรมควบคุมโรค ได้ประสานไปยังมาเลเซีย เพื่อขอรายละเอียดการตรวจหาเชื้อผลการตรวจหรือสอบสวนเพิ่ม

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.เร่งติดตามชาวมาเลเซียติด COVID-19 หลังกลับจากไทย

ไทม์ไลน์หญิงใกล้ชิดชาวมาเลเซียเที่ยวเชียงใหม่ 

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุถึงไทม์ไลน์ของทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากหญิงใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ที่เป็นคนไทยได้มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวกับเพื่อนอีก 5 คนที่จ.เชียงใหม่  ดังนี้   

เหตุการณ์การจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายสสจ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากตม.ว่ามีการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 43 คน ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งสถานที่กักกัน เพื่อกักกันแรงงานต่างด้าวทั้ง 43 คน (ณ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่) ในวันที่ 17 ส.ค.2563 เป็นเพศชาย 26 คน และเพศหญิง 17 อายุตั้งแต่ 6-42 ปี

มีการตรวจคัดกรองทั้งหมด 43 คน ไม่พบผู้ป่วย และได้เก็บตัวอย่างทุกคน เพื่อส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ผลตรวจ เป็น Negative ให้ Quarantine ต่อจนครบ 14 วัน

 

เหตุการณ์ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อจากประเทศมาเลเซีย

ผู้ติดเชื้อเป็นชาย ชาวมาเลเซีย อายุ 46 ปี มีประวัติพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วงต้นเดือน มี.ค.ถึง 5 ส.ค.นี้ พักอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่ง (Happy Condominium) หลังจากเดินทางกลับไปประเทศมาเลเซีย ได้เข้าพักในสถานที่กักกัน ไม่มีอาการผิดปกติ ได้ตรวจหาเชื้อครั้งแรกในวันที่ 5 สค. ไม่พบเชื้อ และได้ตรวจครั้งที่สองในวันที่ 15 สค. พบเชื้อก่อโรค COVID-19 (CT 37.5)

  • สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่แล้ว พบว่ามีผู้สัมผัส 1 ราย (ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่าเป็นแฟน) เดินทางมาเที่ยวจ.เเชียงใหม่ จึงได้ประสานเพื่อติดตามตัวมายัง สสจ.เชียงใหม่
  • ผู้สัมผัสรายนี้ เป็นหญิง อายุ 36 ปี (ภูมิลำเนา อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พักอยู่ที่ร้านขายเสื้อผ้าของตนเองโดยลำพัก แยกกับบ้านของครอบครัว) ให้ประวัติว่าเป็นเพื่อนกับชายชาวมาเลเซีย โดยได้พบกันครั้งล่าสุดในวันที่ 5 ส.ค.นี้ ที่คอนโด ก่อนที่จะเดินทางกลับมาเลเซีย
  • ผู้สัมผัสรายนี้จะพักอาศัยอยู่ที่ร้านอ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เป็นส่วนใหญ่ และจะเดินทางเข้ามากรุงเทพ เพื่อซื้อของ และพบปะกับผู้ติดเชื้อเพียงบางครั้ง
  • ผู้สัมผัสรายนี้เดินทางออกจากภูมิลำเนาวันที่ 16 ส.ค.นี้ มาพักที่คอนโดดังกล่าวที่กรุงเทพฯ 1 คืน เพียงคนเดียว ก่อนจะเดินทางไปสนามบินในช่วงเช้าของวันที่ 17 ส.ค.พร้อมเพื่อนอีก 2 คน
  • จากนั้นมีเพื่อนอีก 3 คนไปเจอกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางมาเที่ยว จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 6 คน (ด้วยเที่ยวบิน VZ-100 ที่นั่ง 28F 0610-0730)
  • เมื่อมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ มีเพื่อน 1 คนซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ได้เช่ารถตู้มารับ เดินทางไปพระธาตุดอยสุเทพก่อน และได้เดินทางไปพักที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม (บ้านภูหมอก)
  • ผู้สัมผัสรายนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อแล้ว จึงได้มีการแยกพักคนละฝั่งกับเพื่อนคนอื่น และสวมหน้ากากตลอดเวลา 
  • ทีมสอบสวนโรคได้โทรนัดหมายให้มาตรวจในวันนี้ 18 ส.ค.นี้
  • ผู้สัมผัสไม่มีอาการป่วย และได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินหายใจ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ซึ่งจะทราบผลประมาณ 16.00 น.ของวันเดียวกันนี้
  • ขณะนี้ผู้สัมผัสรายนี้ อยู่ในการดูแลของ รพ.นครพิงค์ จนกว่าจะทราบผลการตรวจครบ 14 วัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่งใจ! หญิงผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซียปลอด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง