จับตา "กองทัพเรือ" แถลงปมซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท

การเมือง
24 ส.ค. 63
11:09
4,193
Logo Thai PBS
จับตา "กองทัพเรือ" แถลงปมซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท
วันนี้ (24 ส.ค.) เวลา 13.30 น.กองทัพเรือ เตรียมแถลงรายละเอียดการจัดซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท หลังถูกตั้งคำถามความจำเป็นจากสังคม โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่เปิดเอกสารลับจีทูจี ส่อสัญญาเป็นโมฆะ ชงเสนอให้คณะกมธ.งบชุดใหญ่ ทบทวนมติอนุมัติ 26 ส.ค.นี้

วันนี้ (24 ส.ค.2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณปี 2564 แถลงข่าวพร้อมนำเอกสารลับที่เป็นสัญญาลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ มาแสดง เพื่อชี้ให้เห็นว่า การลงนามดังกล่าวกระทำผิดกฎหมาย

เพราะตามระเบียบการลงนามในสัญญาแบบจีทูจี ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่การลงนามในสัญญาดังกล่าวคือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นเสนาธิการทหารเรือ อีกทั้งไม่มีหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งต้องเป็นมติ ครม.และผู้รับมอบอำนาจต้องเป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหมเท่านั้น

"กองทัพเรือ" เล็งความจำเป็นบ่ายนี้

ขณะที่บุคคลที่ลงในสัญญาจากจีนก็เป็นผู้แทนจากบริษัทเอกชนไม่ใช่คนในรัฐบาล จึงอาจทำให้สัญญาการจัดซื้อเป็นโมฆะ พร้อมเรียกร้องให้ พล.ร.อ.ลือชัย ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ งบประมาณชุดใหญ่ 26 ส.ค.นี้ เพื่อขอให้ทบทวนมติ หรือให้ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การจัดซื้อเรือดำน้ำไม่โมฆะ พร้อมทั้งปัดนายพล.ป ล็อบบี้กรรมาธิการครุภัณฑ์อนุมัติจัดซื้อ ยืนยันว่าเป็นอำนาจพิจารณาของกรรมาธิการฯงบ 

ทั้งนี้หลังจากที่พรรคเพื่อไทย พาดพิงถึงการลงนามในสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ พล.ร.อ. ลือชัย จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำทั้งหมด โดยเฉพาะเอกสารการมอบอำนาจในการลงนามจากรัฐบาล พร้อมเปิดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในวันนี้ เวลา 13.30 น.โดยมีพล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานการแถลงข่าว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือเดินหน้าแจงเหตุผลซื้อเรือดำน้ำจีน

เปิดชื่อ ใครเป็นใคร? ยกมือโหวตผ่านซื้อเรือดำน้ำ 2.25 หมื่นล้าน

"กรณ์" ชี้ชาติเจอวิกฤตเศรษฐกิจ ยังไม่จำเป็นซื้อเรือดำน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง