ส่งทนายแจ้งเอาผิด #ตามหาลูกประยุทธ์

การเมือง
2 ก.ย. 63
15:15
1,071
Logo Thai PBS
ส่งทนายแจ้งเอาผิด #ตามหาลูกประยุทธ์
ลูกสาวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งทนายความดำเนินคดีคนในโซเชียลปั่นกระแส #ตามหาลูกประยุทธ์ ใส่ข้อมูลเท็จจนคนหลงเชื่อและแชร์ต่อจนเกิดความเสียหาย ด้านตำรวจ สน.นางเลิ้ง ระบุไม่กดดันกรณีผู้เสียหาย 2 คนเป็นลูกของนายกฯ

จากกรณีแฮชแท็กทวิตเตอร์ #ตามหาลูกประยุทธ์ และมีการแชร์ข้อมูลต่างๆ จนทำให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียงและเข้าข่ายคุกคาม ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ย.2563) นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทนายความประจำสำนักกฎหมาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ธัญญา และน.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา ลูกสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ขอให้ตรวจสอบดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท กับบุคคลที่กล่าวหาพาดพิง ทำให้เกิดความเสียหายทางโชเชียลมีเดีย

ทนายความ ระบุว่า การแจ้งความครั้งนี้จะมีทั้งบุคคล คณะบุคคล หรือสื่อโซเชียลที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ คุกคาม หมิ่นประมาท เนื่องจากพบว่ามีการข้อความไปปั่นในทวิตเตอร์

นักการเมืองปั่นกระแสขึ้นมาซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง และคนที่หลงเชื่อแชร์ต่อขาดการไตร่ตรองแสดงความเห็นเสียหาย ถือเป็นเหยื่อของนักการเมืองก็จะต้องถูกดำเนินคดี

โดยทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย ได้อ่านคำชี้แจง ของน.ส.ธัญญา และน.ส.นิฏฐา โดยอ้างว่าทั้ง 2 คนไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการงานของบิดา ไม่เคยแสดงความเห็นใดๆทางการเมือง จึงจำเป็นต้องปกป้องเกียรติยศ ศักดิ์ศรี สิทธิของตนเองและวงศ์ตระกูล โดยได้ชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหา 10 ข้อ อย่างเช่น ถูกกล่าวหาว่ามีการเปลี่ยนมาใช้นามสกุลมารดา เพื่อทำเรื่องผิดกฎหมาย ฟอกเงิน ขอวีซาเพื่อหนีไปต่างประเทศ ทั้งที่ความเป็นจริง ไม่เคยมีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลใดๆ

ตำรวจ ชี้ไม่กดดันทำคดีเหมือนบุคคลทั่วไป 

ผู้เสียหายทั้ง 2 คน ประสงค์ให้กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่างและบรรทัดฐานของการใช้โชเชียลมีเดีย ว่าผู้ใดก็ตามไม่มีสิทธิเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ด่าท่อให้ร้ายกล่าวหา คุกคาม หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยปราศจากหลักฐาน และไม่ควรมีผู้ใดตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ยืนยันดำเนินคดีผู้กล่าวหาอย่างถึงที่สุด หลักฐานที่นำมาให้ตำรวจตรวจสอบมีชื่อผู้กล่าวหาประมาณกว่า 100 คน แต่ไม่ชัดเจนว่ามีตัวตนกี่คน ต้องให้พนักงานสอบวินิจฉัย  

พลตำรวจตรีสำเริง สวนทอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 เป็นผู้รับเรื่องรับทุกข์ กล่าวว่า หลังได้รับหลักฐานจากทนายความ จะต้องคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อตรวจสอบหลักฐาน หาผู้กระทำผิด เนื่องจากเรื่องนี้ได้รับความสนใจของประชาชน

ยืนยันไม่ได้รู้สึกกดดัน กรณีผู้เสียหาย เป็นลูกของนายกรัฐมนตรี เพราะทั้ง 2 คน อยูในฐานะผู้เสียหาย และวิธีดำเนินการปฎิบัติเหมือนกับประชาชนทั่วไป

"พล.อ.ประยุทธ์" สิทธิลูกสาวที่จะปกป้องชื่อเสียง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีลูกสาวฝาแฝดได้มอบอำนาจให้นายอภิวัฒน์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลและกลุ่มบุคคล ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชังว่า

ก็เรื่องของเขาถือว่าเขาบรรลุนิติภาวะแล้ว ก็เป็นสิทธิของเขา จะปกป้องชื่อเสียงก็เป็นเรื่องของเขา ผมก็ฟังคนรุ่นใหม่  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง