ป.ป.ช.ขีดเส้น "ปารีณา" ชี้แจง 2 ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

การเมือง
8 ก.ย. 63
13:25
727
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ขีดเส้น "ปารีณา" ชี้แจง 2 ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน
โฆษก ป.ป.ช. ระบุให้เวลา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาปมยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ และบุกรุกป่าสงวน ภายใน 15 วันก่อนชี้ขาด จ่อฟันเจ้าหน้าที่รัฐหากพบมีส่วนเกี่ยวข้อง

วันนี้ (8 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ใน 2 ข้อกล่าวหา คือ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และกระทำความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีครอบครองพื้นที่ป่าสงวน

ขณะนี้ไม่แน่ใจว่า น.ส.ปารีณา รับทราบข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ แต่ตามขั้นตอน ป.ป.ช.จะเรียก น.ส.ปารีณา มารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง แต่หากไม่มาถือว่าเป็นสิทธิ์ โดย ป.ป.ช.จะส่งหนังสือทางไปรษณีย์ เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาหรือแจงพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายใน 15 วัน หากครบกำหนด 15 วันจะถือว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่ประสงค์จะแก้ข้อกล่าวหาเพื่อหักล้าง ซึ่งทุกอย่างก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เพื่อนำไปสู่การไต่สวนจนถึงขั้นชี้มูลความผิด

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า การแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเพียงกระบวนการหนึ่งตามกฎหมาย ขณะนี้ น.ส.ปารีณา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะคดียังไม่มีการชี้มูลความผิด และเมื่อแก้ข้อกล่าวหาแล้ว หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าไม่มีมูลความผิด คดีดังกล่าวก็จะตกไป แต่หากมีมูลก็ชี้มูลความผิดก่อนส่งเรื่องนี้ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้วินิจฉัย และหากศาลประทับรับฟ้อง น.ส.ปารีณา จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที จากนั้นจึงเป็นกระบวนการของศาล ขณะเดียวกันการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จจะมีโทษทางอาญาด้วย

อย่างไรก็ตาม กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเท็จของ น.ส.ปารีณา ครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงที่ดิน 1,700 ไร่ที่ จ.ราชบุรีเท่านั้น แต่ยังมีรายการทรัพย์สินอื่นทั้งที่เกี่ยวเนื่องและไม่เกี่ยวเนื่องกับที่ดินดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะตรวจสอบด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐให้การช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา ให้เข้าไปครอบครองพื้นที่ป่าสงวนเขาสนฟาร์มหรือไม่ ซึ่งหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่

ส่วนกรณีการถือครองที่ดิน แยกออกเป็น 2 ส่วน คือคดีอาญาเป็นอำนาจของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดำเนินการ แต่ ป.ป.ช.จะตรวจสอบในเรื่องการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงฐานครอบครองพื้นที่ป่า ซึ่งหากพบข้อมูลความผิดจริงก็จะต้องยื่นร้องต่อศาลฎีกา เพื่อพิจารณาลงโทษให้พ้นจากตำแหน่งและตัดสิทธิ์ทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.แจ้ง 2 ข้อกล่าวหา "ปารีณา" ปมแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ - รุกที่ป่าขัดจริยธรรมร้ายแรง

ป.ป.ช.ลั่นปมทรัพย์สิน "ปารีณา" ใกล้ได้ข้อสรุป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง