ครูโคราชจี้ตั้ง คกก.กลางสอบคดีทุจริตสนามฟุตซอล

อาชญากรรม
9 ก.ย. 63
15:48
1,458
Logo Thai PBS
ครูโคราชจี้ตั้ง คกก.กลางสอบคดีทุจริตสนามฟุตซอล
ครูใน จ.นครราชสีมา รวมตัวทวงความยุติธรรมคดีทุจริตสนามฟุตซอล หลังมติ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จี้ตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบ หลังครูถูกไล่ออกจากราชการ แต่นักการเมืองรอด

วันนี้ (9 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะครูโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา 56 แห่ง จำนวนหลายร้อยคนที่ได้รับผลกระทบจากคดีทุจริตสนามฟตุซอลปี 2555 ได้ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ของครูที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเบื้องหลังการทุจริตที่ทำให้ครูกลายเป็นแพะรับบาป หลังจากมีผู้อำนวยการโรงเรียนเขต 2 ต้องโทษวินัยร้ายแรงถูกไล่ออกจากราชการแล้วถึง 7 คน แต่นักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ยังไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมารับข้อเสนอของครูที่ได้รับผลกระทบขอให้ทบทวนมติการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. พร้อมย้ำว่าจะดำเนินการช่วยเหลือครูในจังหวัด โดยจะส่งหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาเพื่อพิจารณาคดีใหม่ได้หรือไม่

คดีนี้นับว่ามีครูเข้าไปเกี่ยวข้องหลายพันคน โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา เพียงจังหวัดเดียว มีครูถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจาก สพฐ.และ ป.ป.ช.มากกว่า 800 คน โดย ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดแล้วเพียง 1 จังหวัดคือ จ.นคราชสีมา พบนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมครอบครัว และข้าราชการ เข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีรวม 123 คน แต่ปัจจุบันคณะกรรมการร่วมอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.เพิ่งมีมติส่งฟ้องศาลเอาผิด

 

หนึ่งในอดีต ผอ.โรงเรียนเขต 2 จ.นคราชสีมา เปิดใจกับไทยพีบีเอสทั่งน้ำตาว่า เธอเพิ่งต้องโทษวินัยร้ายแรงถูกไล่ออกจากราชการ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นโทษสูงสุดในชีวิต เธอยืนยันว่าไม่รู้จักนักกับการเมือง และมีโรงเรียนกว่า 147 แห่งในพื้นที่การศึกษาเขต 2 ได้รับงบแปรญัติในปี 2555 จากนักการเมือง เช่น สร้างถนน สร้างห้องเรียนอัจฉริยะ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ครูจะร่วมสมคบคิดฮั้วประมูลกับนักการเมืองทุจริต เพราะงบฯ ทั้งหมดผ่านมาจาก สพฐ.

อดีต ผอ.โรงเรียนยังบอกอีกว่า หากโครงการสร้างสนามฟุตซอล “ไม่ถูกซื้อขาย” ตั้งแต่ระดับนโยบายจากพรรคการเมือง จะสานฝันนักเรียนและครูผู้ทำหน้าที่เป็นเรือจ้าง ส่งลูกศิษย์ไปให้ถึงฝั่งฝันด้วยสนามฟุตซอลอย่างสวยงาม

คดีนี้จึงเป็นที่จับตาของสังคมอีกครั้งว่า นักการเมืองจะรอดหรือไม่ นับเป็นคดีประวัติศาสตร์ของวงการการศึกษาของไทย โดย จ.นครราชสีมา เป็นจุดเริ่มต้นการตรวจสอบทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอล ผู้อำนวยการพร้อมครูถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริต ไม่มีการละเว้น สำหรับแนวทางการต่อสู้ของครูในวันนี้ยืนยันว่า พวกเขามีหลักฐานใหม่ที่จะให้กับ สพฐ.ต่อ ป.ป.ช.ให้ทบทวนมติชี้ขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Exit : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง