สมาคมผู้นิยมเลี้ยงสัตว์ชนิดพิเศษ ยืนยันเลี้ยงสัตว์แปลกได้ไม่ผิด

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 63
13:22
3,129
Logo Thai PBS
สมาคมผู้นิยมเลี้ยงสัตว์ชนิดพิเศษ ยืนยันเลี้ยงสัตว์แปลกได้ไม่ผิด
สมาคมผู้นิยมเลี้ยงสัตว์พิเศษยืนยันสัตว์ป่าในบัญชีไซเตส 2 สามารถเลี้ยง เพาะและค้าขายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ขณะที่บางชนิด จะต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน

วันนี้ (13 ก.ย.63) จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ มอนเตอร์ อควาเรียม พัทยา จ.ชลบุรี โดยแจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าและเปิดสวนสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่ได้อายัดสัตว์ป่าทั้งหมดไว้

น.ส.สุทธิลักษณ์ นากผสม อุปนายกสมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (เอ็กโซติกเพ็ท) ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯเข้าตรวจค้นมอนเตอร์ อควาเรียม พัทยา จ.ชลบุรีและพบว่ามีการครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ถูกต้องรวมถึงการเปิดให้บริการในลักษณะสวนสัตว์นั้นยังไม่ได้ขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงอายัดสัตว์ทั้งหมดไว้นั้น

สัตว์ป่าที่อยู่ในการครอบครองของสถานประกอบการดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ขณะที่สัตว์ป่าอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส ) ซึ่งอนุญาตให้มีในครอบครอง เพาะเลี้ยง และค้าขายได้ตามกฏหมายฉบับเก่า แต่เมื่อ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ พร้อมอนุบัญญัติแล้วเสร็จ สัตว์บางชนิดต้องนำมาขึ้นทะเบียนต่อไป ซึ่งสัตว์ที่ตรวจพบใน สถานประกอบการดังกล่าว เช่น งูบอลไพธอน เบี๊ยดดราก้อน ลิงกระรอก จึงสามารถครอบครองได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ขณะที่ นายชลชัย อนุมาศ เจ้าของมอนเตอร์ อควาเรียม พัทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเพาะเลี้ยงสัตว์ชนิดพิเศษมาหลายปีจากนั้นได้เปิดให้เข้าชม โดยสัตว์ส่วนใหญ่เป็นสัตว์บัญชี 2 ของไซเตสจึงสามารถครอบครองได้

 

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้มีงูเหลือมและงูหลามในครอบครองโดยซื้อมาอย่างถูกต้องและมีหนังสือรับรองการจำหน่ายแต่ตนเองยังไม่ได้นำไปขึ้นทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ขณะที่กรณีการเปิดสวนสัตว์โดยไม่ได้อนุญาตขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมขออนุญาตอย่างถูกต้องต่อไป

นายชลชัยยืนยันว่า ตนเองดูแลสัตว์ภายในสถานประกอบการเป็นอย่างดีซึ่งจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจการดูแลและเลี้ยงสัตว์ทั้งหมดก็พบว่าไม่ได้มีการทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด ขณะที่ ภาพที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์และมีการตังคคำถามถึงการเลี้ยงดูนั้น ยืนยันว่าตนเองดูแลเป็นอย่างดีทั้งนกซึ่งเพาะเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นลูกนกจึงค่อนข้างเชื่องเลี้ยงง่าย รวมถึงสัตว์ที่พบขนร่วงนั้นเป็นธรรมชาติที่มีการผลัดขนอยู่ตลอดทั้งปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกตรวจสวนสัตว์ในพัทยาเปิดผิดกฎหมาย ยึดสัตว์ 1.6 พันตัว 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง