"รังสิมา" จี้เลิกอนุกมธ.งบฯ เจออาชีพนักการเมือง "ตบทรัพย์"

การเมือง
16 ก.ย. 63
14:12
325
Logo Thai PBS
"รังสิมา" จี้เลิกอนุกมธ.งบฯ เจออาชีพนักการเมือง "ตบทรัพย์"
"รังสิมา" ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสงคราม จัดชุดใหญ่สอนมวยส.ส.ที่เข้ามาทำอาชีพนักการเมือง เข้านั่งในอนุกมธ.หากินตบทรัพย์ข้าราชการ สร้างความเสื่อมเสียกับสภา จี้ยกเลิกอนุกมธ.เพราะไม่มีประโยชน์

วันนี้ (16 ก.ย.2563) น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสงคราม อภิปรายร่าง  พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยระบุว่าขอสงวนแปรญัตติ ขอตัดงบในมาตรา 4 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาทร้อยละ 10 % เพราะเห็นว่าการจัดสรรงบ 64  ทาง กมธ.และสำนักงบประมาณ ไม่ให้ความสำคัญกับประชาชน เพราะต้องฟังเสียงผู้แทนในสภา และนำปัญหาไปจัดสรรงบที่ตรงกับความต้องการประชาชน แต่กลับพบว่าจัดงบตามความต้องการข้าราชการส่วนหนึ่ง และสำนักงบจะให้ตามที่ของบมา

ส่วนสภาพัฒน์ เงินกู้ 4 แสนล้านได้รับอนุมัติไป 700 กว่าล้านบาท และไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสภาพัฒน์ ชี้เป็นชี้ตาย คงไม่ใช่เพราะคนไม่กี่คนที่จะมาจิ้มว่าโครงการนี้จะผ่านหรือไม่ผ่าน แต่เห็นด้วยกับบางโครงการที่ไม่เกี่ยว แล้วถูกตัดออกไป เช่น กล้องซีซีทีวี ป้องกัน COVID-19 และไฟส่องสว่าง ก็ตัดออก เห็นด้วย และอยากให้การจัดสรรงบฯฟังเสียงส.ส.ด้วย

ติงเลิกอนุกมธ.เจออาชีพนักการเมืองตบทรัพย์

การทำหน้าที่กมธ.มี 2 ประเภท ประเภทนักการเมืองอาชีพ กับอาชีพนักการเมือง ซึ่งไม่เหมือนกัน ถ้ามีอาชีพนักการเมืองเข้าไปเป็นกมธ.พิจารณางบจะมีปัญหาเพราะเข้าไปเขมือบ ไปตบทรัพย์ ไปมีห้องเชือดคนที่จะเข้าไปพิจารณางบก่อนทำให้สภาฯ เสื่อมเสีย

นางรังสิมา ระบุว่า ตอนนี้มีปัญหาแล้วกรณีเรื่องราวเป็นคดี และอยากให้จริงจัง และเชือดไก่ให้ลิงดู นักการเมืองที่เป็นอาชีพนักการเมือง ถ้าเข้ามาตบทรัพย์ไม่เห็นด้วย เพราะต่อไปคนที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ เช่นในห้องอนุกรรมาธิการฯ จะไม่ยอมเด็ดขาด และตอนนี้มีข้าราชการคนที่กล้าสู้กับนักการเมือง จึงอยากให้ป.ป.ช.เอาจริงกับคนที่เข้ามาหาผลประโยชน์กับการพิจารณางบฯ

พร้อมทั้งฝากข้าราชการว่าไม่อยากให้ตั้งงบสูงเกินความจำเป็น เพราะเมื่อถูกอนุกมธ.ตัดงบ แต่พอถึง คณะกมธ.ชุดใหญ่ ก็ได้คืนทั้งหมด แบบนี้ควรจะยกเลิกอนุ กมธ.ที่ตั้ง 6-7 ชุด เพราะไม่จำเป็น และมาให้เขานั่งตบทรัพย์อีก  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถกงบฯ 64 วันแรก ชงหั่นงบเหลือ 3.28 ล้านล้านบาท

“จิรายุ” เตือนรัฐบาลใช้เงินเปลือง ขอสำนึกภาษีประชาชน

"เกียรติ" ห่วงหนี้สาธารณะทะลุ 60 % เหตุเก็บรายได้ไม่ตรงเป้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง