สภาวุ่น! ม็อบปิดทางออกรัฐสภา-บุกปีนรั้วเจ็บ 1 คน

การเมือง
24 ก.ย. 63
20:09
2,273
Logo Thai PBS
สภาวุ่น! ม็อบปิดทางออกรัฐสภา-บุกปีนรั้วเจ็บ 1 คน
สภาเริ่มวุ่น! หลังจากมีข่าวว่าพรรครัฐบาลเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าประชิดรั้วรัฐสภา มีผู้ชุมนุมปีนรั้วบาดเจ็บ 1 คน ขณะที่ยังมีการปิดถนนทางออกที่จะใช้อพยพส.ส. ส.ว.และข้าราชการทั้งทางถนนเกียกกาย และทางเรือ

วันนี้ (24 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีรายงานว่าการอภิปรายแก้รัฐธรรมนูญตลอด 2 วันที่ผ่านมา พรรคฝ่ายรัฐบาลมีการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ3 ฝ่าย ศึกษาญัตติแก้รัฐธรรมนูญใช้เวลา 1 เดือน ก่อนนำญัตติกลับเข้าที่ประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติวาระ 1 จนทำให้ต้องมีการพักการประชุม 10 นาที

ขณะที่บรรยากาศที่ด้านหน้าประตูรัฐสภา เกิดความวุ่นวายทันที กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากกรูเข้ามาประชิดประตูเพื่อจะเข้ามาด้านในอาคารรัฐสภา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูสภาทั้งหมด 

เวลา 19.25 น. The Reporters รายงานว่าประตูอาคารรัฐสภาเริ่มปิดแล้ว เริ่มมีการลำเลียงข้าราชการออกบริเวณประตู ทางเข้าวัดแก้วฟ้าจุฬามณี แต่เนื่องจากมีมวลชนเคลื่อนขบวนมาปิดทางออกบริเวณแยกเกียกกาย ถนนทหารเพื่อไม่ให้ สว.เดินทางออกด้านนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเย็น ท่ามกลางแสข่าวว่า ส.ว.จะเดินทางออกจากสภาทางประตูวัดแก้วจุฬามณีฯ ถนนทหาร และมีการประสานขอเรือจากกองทัพเรือ จัดเรือด่วนทางธุรการ จากกองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ (ขส.ทร.) จอดเตรียมพร้อมไว้ที่ท่าเรือ เพื่อรออพยพ ส.ส.และส.ว.ออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา หากถูกการปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกอาคารรัฐสภา 

ทั้งนี้นายภานุพงศ์ จาดนอก แกนนำภาคเครือข่ายภาคตะวันออก ได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าปีนรั้วหรือบุกเข้าไปในสภา ขอให้ชุมนุมอย่างสันติวิธี หลังจากที่มีผู้ชุมนุมคนหนึ่งคนปีนรั้ว และตกลงไปภายในพื้นที่รัฐสภาฯ จนต้องนำรถฉุกเฉินนำตัวส่งโรงพยาบาล และทำให้ตำรวจตรึงกำลังด้านหน้ารั้ว ขณะที่ผู้ชุมนุมจำนวนมากเฝ้าติดตามสถานการณ์

 

 

ต่อมา เวลา 20.14 น.ที่ประชุมมีมติตั้งกรรมาธิการร่วมแก้รัฐธรรมนูญ จากผู้ประชุมทั้ง 715 คน เห็นด้วย 431 ไม่เห็นด้วย 255 งดออกเสียง 28 และไม่ลงคะแนนเสียง 1 

 

 

เปิดทางให้ ส.ส.และส.ว.ทยอยออกจากสภา

ต่อมาเวลา 20.14 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางไปเวทีชุมนุมคณะประชาชนปลดแอก มีรายงานต้องการขอเจรจากับแกนนำ เพื่อขอเปิดพื้นที่บางจุด

กระทั่งในเวลา 20.40 น. รถยนต์ ส.ว.และ ส.ส.เริ่มทยอยออกจากรัฐสภา บริเวณวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ถ.ทหาร ท่ามกลางผู้ชุมนุมที่ส่งเสียงโห่ร้องและชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว โดยมีตำรวจกั้นแนวด้านหน้า ขณะที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เปิดกระจกทักทายผู้ชุมนุม

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ฝ่ายรัฐบาลชงเลื่อนโหวต -เสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. 1 เดือน

"อานนท์" ประกาศยกระดับชุมนุม หากไม่ผ่านร่างแก้รัฐธรรมนูญ ม.256

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง