รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"

สิ่งแวดล้อม
1 ต.ค. 63
11:15
2,169
Logo Thai PBS
รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"
กรมอุทยานฯ ส่งอีก 2 ทีมตามจับลิงแสม ถูกลักลอบจับขายนำมาปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณบุรี เบื้องต้นพบรอยสักลิงที่ถูกทำหมันมาจากพื้นที่จ.ชัยนาท และลพบุรี พบปัญหาลิงบุกขโมยกล้วย และบุกตลาดสด พร้อมแจ้ง 3 ข้อหาหนักคนจับลิง พร้อมขยายผลขบวนการค้าสัตว์ป่า

ความคืบหน้ากรณีนายอำเภอเดิมบางนางบวช ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เจ้าหน้าที่ประทับช้าง จ.สุพรรณบุรี เร่งติดตามล่าลิงที่ยังกระจายในพื้นที่ชาวบ้าน หลังถูกขบวนการล่าลิงนำมาปล่อยในพื้นที่ เพราะลิงไม่ได้ขนาด

วันนี้ (1 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ส่งทีมสัตวแพทย์เพิ่มอีก 2 ทีมเพื่อไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนลิงแสมที่ถูกลักลอบจับ และนำมาปล่อยเนื่องจากที่มีรายงานว่ากระจายไปหลายจุด และเริ่มก่อความเดือดร้อนรำราคาญให้กับชาวบ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จับลิงได้หลายตัว และพบว่าในจำนวนนี้มีลิง 3-4 ตัวเป็นลิงมีบัญชีสัญญลักษณ์ที่ผ่านการทำหมันแล้ว 

ภาพ : เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ

ภาพ : เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ

ภาพ : เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ

เท่าที่เจอ 3-4 ตัวพบมีสัญญลักษณ์ที่สักตอนทำหมัน บางตัวมาจาก จ.ชัยนาท และบางตัวมาจาก จากเขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้จำนวนลิงที่ถูกลักลอบนำมาปล่อยว่ามีมากน้อยแค่ไหนต้องจับลิงให้ได้ก่อน

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า ส่วนที่ระบุว่าเป็นการลักลอบจับลิง เพื่อนำไปขายต่างประเทศ ขณะนี้ต้องรอการขยายผล ร่วมตรวจสอบจากตำรวจและคนที่จับลิงมาปล่อย ซึ่งถ้ามีลิงจากหลายพื้นที่อาจหมายถึงการไปจับลิงในหลายๆพื้นที่ แต่ไม่สามารถระบุได้ตอนนี้ว่าเป็นคนเดียวกันกับที่มามอบตัวแล้วหรือไม่ หรือมีหลายคนร่วมขบวนการ

ในเชิงนิเวศถ้าลิงถูกทำหมันแล้วจะไม่สามารถเพิ่มประชากรได้อีก ตอนนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตามจับลิงทั้งหมดได้ก่อน 

อ่านข่าวเพิ่ม มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

 

แจ้ง 3 ข้อหาหนักโทษตามพ.ร.บ.สัตว์ป่าฉบับใหม่

นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาตัวนายประสิทธิ์ คนที่ลักลอบจับลิงมาปล่อยทั้งหมด 3 คือ 1. ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.ปล่อยสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเรื่องการค้าสัตว์ป่า ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อนี้หรือไม่ โดยเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ สัตงแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) หน.ชุดปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จับลิงเพิ่มได้อีก 4 ตัว

 

ด้านนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช กล่าวว่า หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. และเทศบาล ต.เขาพระ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงฉวาก เข้ามาช่วยกันจับลิง และวันนี้ ได้ประสานศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) มาช่วยจับลิงที่เริ่มก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เบื้องต้นนายประสิทธิ์ รับสารภาพว่ามีชาวกัมพูชาว่าจ้างให้จับลิงเพื่อขายในราคาตัวละ 300-500 บาทแต่ลิงไมไ่ด้ขนาดจึงไม่รับซื้อลิง จึงนำมาปล่อยที่สุพรรณบุรี ไม่ได้ปล่อยจากพื้นที่จับมา 

เท่าที่ตรวจสอบมาตอนนี้ลิงได้กระจายไปในหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านคน และบนถนนสาย 340 ซึ่งเป็นสายหลักของ จ.สุพรรณบุรี รวมทั้งในตลาดสดด่านช้าง ชาวบ้านเจอลิงหลายสิบตัวตัวมาขโมยอาหาร และขโมยกล้วยที่ร้านผลไม้

สำหรับประชาชนที่เจอลิง สามารถแจ้งได้ที่เบอร์ 1362 ศูนย์สายด่วนพิทักษ์ป่า 

เร่งจับลิงคืนสู่ธรรมชาติ 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีมีคนนำลิงไปปล่อยในจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำลังเร่งจับลิงที่ถูกปล่อยทั้งหมดให้แล้วเสร็จ เบื้องต้นจำเป็นต้องใช้ปืนยิงยาสลบจับลิง จากนั้นหาที่อยู่เหมาะสมให้กับลิงกลุ่มดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ เช่น เพราะบางตัวไปอยู่บนหลังคาบ้าน ตามเสาไฟ บางตัวขโมยสิ่งของ ทั้งนี้กำลังสืบหาที่มาของลิงเหล่านี้ว่ามาจากพื้นที่ใดบ้างเพื่อปล่อยคืนถิ่นต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง