เริ่มปราศรัย! ชุมนุมหน้า "เตรียมอุดม" ร้องหยุดคุกคามนักเรียน

การเมือง
1 ต.ค. 63
16:40
3,222
Logo Thai PBS
เริ่มปราศรัย! ชุมนุมหน้า "เตรียมอุดม" ร้องหยุดคุกคามนักเรียน
นักเรียนกลุ่มเกียมพัฒนาประชาธิปไตยรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรม "ชมพูพันธุ์ทิพย์แตกกิ่งใบ ประชาธิปไตยจะผลิบาน" บริเวณหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แม้ว่าโรงเรียนจะแจ้งปิดการเรียนการสอน 1 วัน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่กระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์โดยรอบ

วันนี้ (1 ต.ค.2563) แม้ว่าโรงเรียนจะแจ้งปิดการเรียนการสอน 1 วัน โดยให้เหตผลว่า เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและ ปัญหาอื่นที่อาจเกิดขึ้น แต่บรรยากาศบริเวณหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ มีนักเรียนกลุ่มเกียมพัฒนาประชาธิปไตยรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรม  "ชมพูพันธุ์ทิพย์แตกกิ่งใบ ประชาธิปไตยจะผลิบาน" ตั้งแต่เวลา 15.30 น. โดยร่วมกันผูกโบว์ขาวที่รั้วโรงเรียนเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 


ต่อมา ตัวแทนนักเรียนได้ร่วมปราศรัยหลายประเด็น เช่น การคุกคามในโรงเรียน โดยนักเรียนชั้น ม.3 ปราศรัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนถูกครูทำร้ายในโรงเรียนอื่นๆ ปัญหาการคุกคามทางเพศเด็กนักเรียน การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ โดยเห็นว่า ที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนเคยเสนอให้นายณัฏพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการแก้ปัญหา แต่ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนที่เป็นรูปธรรม รวมถึงการปภิปรายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา กฎระเบียบล้าหลัง อาชีพครูในระบบราชการไทย และประเด็นชายเป็นใหญ่ในสังคมโรงเรียน


ขณะที่กลุ่มอาจารย์ - เจ้าหน้าที่โรงเรียนเตรียมอุดมฯ ได้เข้าร่วมนั่งฟังการปราศรัยด้วย ส่วนด้านหน้าโรงเรียนและพื้นที่โดยรอบ มีตำรวจจาก สน.ประเวศ ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าสถานการณ์ และกระจายกันตามพื้นที่ทั้งหน้าโรงเรียนและใกล้เคียงประมาณ 50 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง