เตรียมกำลังตำรวจรับมือชุมนุมทุกรูปแบบ 14 ต.ค.นี้

อาชญากรรม
9 ต.ค. 63
15:11
283
Logo Thai PBS
เตรียมกำลังตำรวจรับมือชุมนุมทุกรูปแบบ 14 ต.ค.นี้
ตำรวจเตรียมพร้อมรับการชุมนุมทุกรูปแบบและปรับกำลังพลตามสถานการณ์จริง ขอผู้ชุมนุมอย่ากระทำการที่ละเมิดกฎหมาย

วันนี้ (9 ต.ค.2563) พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประสานขออนุญาตจัดการชุมนุมจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "คณะราษฎร" ที่นัดชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ตามกฏหมายสามารถขออนุญาตล่วงหน้าก่อนการชุมนุมได้ 24 ชั่วโมง

ส่วนตำรวจจะใช้แผนดูแลความเรียบร้อยในลักษณะเดียวกับแผนรักษาความปลอดภัยการชุมนุม ช่วงวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมติดตามการข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับกำลังให้เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเตรียมกำลังมากกว่าปกตินั้น เนื่องจากต้องมีการหมุนเวียนกำลังพลระหว่างปฏิบัติหน้าที่ พร้อมรับสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีกิจกรรมเคลื่อนไหว หรือดาวกระจายไปจัดกิจกรรมในจุดอื่นๆ ก็ต้องใช้กำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย จัดการจราจรไม่ให้กระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ยังต้องกำหนดจุดตั้งด่านคัดกรองป้องกันการนำอาวุธเข้าพื้นที่การชุมนุม และจุดคัดกรองโรค

ส่วนกรณีที่ในวันนัดชุมนุม จะมีพระราชพิธีภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น ตำรวจจะใช้การเจรจาเป็นหลัก เพราะตำรวจมีหน้าที่ถวายอารักขาให้มีความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ยังฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีการแถลงว่าจะมีการรื้อต้นไม้บริเวณรอบอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยออก ก็ต้องตรวจสอบว่ากิจกรรมดังกล่าวทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายหรือไม่ เพราะหากมีทรัพย์สินเสียหายก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะราษฎร 2563 ย้ำ 3 จุดยืน ประกาศพร้อมชุมนุม 14 ต.ค.นี้

ถกรับมือม็อบ 14 ต.ค.“สุภรณ์” ยันคนเสื้อแดงไม่มาชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง