"ชวน" เรียกหัวหน้าพรรคถกเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ

การเมือง
18 ต.ค. 63
19:54
2,280
Logo Thai PBS
"ชวน" เรียกหัวหน้าพรรคถกเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ
"ชวน" เรียกคุยแกนนำฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) ถกแนวทางเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ร่วมหาทางออกประเทศ ชี้เปิดประชุมต้องเป็นคำขอของรัฐบาลหรือ ส.ส.-ส.ว. แม้มีตำแหน่งประธานรัฐสภาก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาฯ เองได้

วันนี้ (18 ต.ค.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะหารือร่วมกับหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) เพื่อพิจารณาว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ ก่อนที่จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.2563

นายชวน ยืนยันว่า แม้จะมีตำแหน่งเป็นประธานสภา ก็ไม่มีสิทธิ์เรียกประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเองได้ โดยต้องเป็นข้อเสนอที่รัฐบาล หรือสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อยื่นเจตจำนงค์ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ ชี้แจงถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ จะดำเนินการได้ 2 กรณี คือ ครม.เสนอ และ ส.ส.หรือ ส.ว.ร่วมลงชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งสองสภาฯ เสนอ ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 123

ทั้งนี้ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า พรุ่งนี้ (19 ต.ค.) เวลา 09.00 น. ประธานสภาฯ เรียกหารือหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค และตัวแทนวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ที่รัฐสภา เพื่อหารือแนวทางที่สภาฯ จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง

และแม้จะมีพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่นายสมคิด เชื้อคง รองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวย้ำถึงความจำเป็นที่จะเปิดสมัยวิสามัญ เพราะสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หากตัดสินใจช้าเพียง 1 วันก็อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง