นายกรัฐมนตรี-ชวน หนุน "เปิดสภา" คลี่ปมขัดแย้งการเมือง

การเมือง
19 ต.ค. 63
11:54
3,051
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี-ชวน หนุน "เปิดสภา" คลี่ปมขัดแย้งการเมือง
นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลสนับสนุนให้เปิดรัฐสภา พิจารณาร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้ง หนุนใช้กลไกรัฐสภา ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ชี้ 10 วันมีค่าเร่งหาข้อสรุปถกปมแก้ขัดแย้งสถานการณ์การเมือง

วันนี้ (19 ต.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทีทำเนียบรัฐบาลว่า  รัฐบาลยืนยัน วันนี้สนับสนุนให้เปิดรัฐสภา พิจารณาร่วมกัน นำข้อเท็จจริงมาพูดคุย ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้ง รัฐบาลยินดีใช้กลไกรัฐสภา โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 20 ต.ค.นี้ 

รัฐบาลพยายามประนีประนอมมากที่สุด ขออย่ากระทำความผิด อย่าทำลายทรัพย์สินราชการ ทรัพย์สินประชาชน และระมัดระวังกระทบกระทั่งในกลุ่มผู้ชุมนุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ ก็มีเหตุขึ้นมาแล้ว ทะเลาะกันเอง ตีกันเอง แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ ต้องปกป้องสถาบันพระมหาษัติรย์ และขอให้ชุมนุมโดยสงบ รัฐบาลก็ผ่อนคลายแล้ว การใช้กำลังก็พยายามหลีกเลี่ยง แต่ขออย่าสร้างสถานการณ์ให้ไปถึงจุดนั้น

เมื่อถามว่า มีการสั่งการไม่ให้ใช้กำลังเหมือนวันที่ 16 ต.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบกลับว่า ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณา และเมื่อมีการกล่าวถึงการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่ผ่านมาในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

มันคนละเรื่อง คนละเวลา คนละสถานการณ์ คนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลผม แต่ก่อนนี้รัฐบาลใคร รัฐบาลผมหรือเปล่า

พร้อมทั้งย้ำว่า ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว บอกหลายครั้งว่ายังไม่มี

"ชวน" ชี้ 10 วันมีค่าเร่งถกแก้ปมขัดแย้ง 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้เชิญพรรคฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านมาพูดคุยกันภายในเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้รัฐสภามีส่วนร่วมในการคลี่คลายเหตุการณ์ต่างๆ และต้องยอมรับว่าเป็นงานที่เราจะไปแทรกแซงรัฐบาลไมได้ แต่ถ้าสมาชิกที่ใกล้ชิดประชาชนมีข้อเสนแนะที่เป็นประโยชน์ ก็จะใกล้ชิดประชาชน ก็จะนำสรุปข้อเสนอไปยังรัฐบาลพิจารณา

วันนี้จะเน้นเรื่องเหตุการณ์เป็นหลัก ยังไม่ได้คุยการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ตอนนี้ทุกฝ่ายก็ทำตามหน้าที่ และถ้าใช้ช่องทางของสภา แต่ต้องระดมแนวทางที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาเพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม ถ้ามีข้อสรุปแล้วจะส่งไปทำเรื่องส่งไปยังฝ่ายบริหาร

สภาเข้ามาเกี่ยวข้องในระดับหนึ่งไปสั่งไม่ได้ แต่คงไม่ใช่ว่าเปิดสภาแล้วปัญหาจะจบ ทุกฝ่ายจะต้องมาหาทางออกร่วมกัน มีเวลาอีก 10-11 วันก่อนจะเปิดสภาสมัยสามัญ เหลือเวลาไม่นาน แต่ทุกช่วงจังหวะมีค่า มีความหมายต่อส่วนรวม

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน" เรียกหัวหน้าพรรคถกเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง