"หมอชลน่าน" เตรียมฟ้องศาลยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การเมือง
19 ต.ค. 63
11:11
670
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" เตรียมฟ้องศาลยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
"นพ.ชลน่าน" และผู้ชุมนุม เตรียมยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม ตามคำฟ้องอ้างเหตุของการประกาศใช้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบ

วันนี้ (19 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่ง ร่วมกับผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ตามคำฟ้องจะขอให้ศาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้ง 2 ฉบับ และขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้การชุมนุมดำเนินต่อไปได้ โดยอ้างเหตุของการประกาศใช้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบ

ขณะนี้ได้ยกร่างคำฟ้องแล้วเสร็จ แต่อยู่ระหว่างเปิดให้ผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบแสดงเจตจำนงเป็นโจทก์ร่วม และคาดว่าจะยื่นคำฟ้องต่อศาลได้ในวันนี้ (19 ต.ค.) หรืออย่างช้าที่สุดวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ประกาศจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้สั่งคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม และให้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นโมฆะ หากแต่มาตรา 16 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปี 2548 เขียนนิรโทษกรรมคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ถูกฟ้องเป็นคดีปกครอง จึงใช้ช่องทางการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอ้างเหตุความจำเป็นในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 เพื่อควบคุมการชุมนุม โดยระบุว่า มีบุคคลหลายกลุ่มเชิญชวนปลุกระดม-ชุมนุมสาธารณะ-ก่อให้เกิดความปั่นป่วน-วุ่นวาย แต่ก่อนหน้านั้นรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนิสิต นักศึกษาและประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง