ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน"

การเมือง
21 ต.ค. 63
16:05
5,352
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน"
ศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว "รุ้ง-เพนกวิน" ความผิด ม.116 ยุยงปลุกปั่น ชี้อาจก่อความวุ่นวายซ้ำ

วันนี้ (21 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตำรวจ สน.สงคราม ควบคุมตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำของกลุ่มคณะราษฎรและเยาวชนปลดแอก ออกจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ตชด.ภาค 1) มาขออำนาจศาลอาญา ฝากขังผัดแรก คดีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ และสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ทั้ง 2 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี และถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม ไปอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีต่อทันที

ล่าสุด นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 2 คน เนื่องจากเชื่อว่าจะไปก่อเหตุความวุ่นวายซ้ำอีก ศาลอนุญาตให้ฝากขังนายพริษฐ์ ผัดแรกเป็นเวลา 7 วัน และถูกส่งตัวไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วน น.ส.ปนัสยา ส่งตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน"

สำหรับคดีของนายพริษฐ์ ที่ จ.ขอนแก่น พนักงานสอบสวนได้ขอถอนหมายจับ แต่มาแจ้งข้อกล่าวหาที่ ตชด.ภาค 1 และมีคดีติดค้างอีกหลายคดีที่ได้ขึ้นไปปราศัยบนเวที เช่น จ.นนทบุรี จ.ขอนแก่น จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายพริษฐ์ได้แถลงต่อศาลขอไม่คัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน แต่รู้สึกว่าถูกกลั่นแกล้งจากรัฐ เนื่องจากเป็นคดีการเมือง หากได้ประกันตัวมาก็จะถูกดำเนินคดีในคดีอื่นต่อ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) ทนายความและครอบครัวจะยื่นคดร้องขอให้อุทรณ์คำสั่งอีกครั้ง

นายกฤษฎางค์ ยังระบุว่า ทั้ง 2 คนมีกำลังใจดี แต่ก็มีโรคประจำตัว โดยนายพริษฐ์ เป็นโรคหอบหืด ส่วน น.ส.ปนัสยา เป็นไมเกรน ซึ่งได้แถลงต่อศาลว่าหากได้รับการปล่อยตัวจะไปเรียนตามปกติ พร้อมฝากถึงผู้ชุมนุมว่าไม่ต้องเป็นห่วงเพราะการต่อสู้ของประชาชนต้องเดินหน้าต่อไป พวกเขาเป็นเพียงกลไกหนึ่งเท่านั้น

คิดว่าทางรัฐเข้าใจผิดว่าเป็นแกนนำและการต่อสู้ครั้งนี้ก็จะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าหากไม่มีทั้ง 2 การเคลื่อนไหวก็จะมีต่อไป

อาจารย์ มธ.พร้อมช่วยประกัน

ด้าน ผศ.ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า มาเป็นนายประกันโดยใช้ตำแหน่งทางวิชาการเป็นหลักประกันให้กับนายพริษฐ์ เนื่องจากเป็นนักศึกษาของทางคณะ ส่วน น.ส.ปนัสยา มีนายเอกสิทธิ์ หนุนภักดี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เป็นนายประกัน และ ผศ.อดิศร จันทรสุข ผช.อธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีกองทุนประกันตัวนักศึกษา และหากมีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้งก็พร้อมเป็นนายประกันให้

ผศ.ประจักษ์ ยอมรับว่า ทางคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความห่วงนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดี จากการพูดคุยกับนักศึกษายังมีกำลังใจดีและเป็นห่วงเรื่องการเรียน พร้อมฝากบอกอาจารย์ที่สอนในรายวิชาอื่นว่าไม่สามารถกลับไปเรียนได้

ทั้งนี้ ยังขอความเมตตาจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 2 คน เพราะยังเป็นนักศึกษาและออกมาต่อสู้เรียกร้องโดยสงบสันติ เป็นสิ่งที่สังคมไทยปลูกฝังให้เยาวชนไทยตื่นตัวกับปัญหาบ้านเมืองอย่านิ่งดาย ซึ่งขณะนี้นักศึกษาก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว แต่กลับถูกดำเนินคดีและเห็นว่านักศึกษาควรกลับเข้ามาสู่ห้องเรียน รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นไม่ถือว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรง พร้อมระบุว่าทั้ง 2 ไม่มีพฤติกรรมหลบหนีและยังเคยเดินทางไปมอบตัวต่อสู้คดีมาแล้ว เห็นว่าในอดีตคดีที่ร้ายแรงกว่านี้ผู้ต้องหายังได้รับการประกันตัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “หมอทศพร” ชี้จับแกนนำหยุดชุมนุมไม่ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง