ครบ 3 วัน! คณะราษฎรบีบนายกฯ ไม่สำเร็จ นัดอีกพรุ่งนี้ที่ราชประสงค์

การเมือง
24 ต.ค. 63
22:28
1,206
Logo Thai PBS
ครบ 3 วัน! คณะราษฎรบีบนายกฯ ไม่สำเร็จ นัดอีกพรุ่งนี้ที่ราชประสงค์
ครบ 3 วัน คณะราษฎรขีดเส้นบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกไม่สำเร็จ ยกระดับการชุมนุม ประกาศนัดเวลา 16.00 น.วันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ที่แยกราชประสงค์ "ไผ่ ดาวดิน" ระบุเป็นแกนนอนให้เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

วันนี้ (24 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลา 21.45 น. การชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ซึ่งจะครบกำหนดขีดเส้น ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ในเวลา 22.00 น.ซึ่งกลุ่มคณะราษฎร 2563 ปักหลักเป็นวันที่ 2  โดยมีแกนนำ และแนวร่วมกลุ่มคณะราษฎร หลายคนยังผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และมีกิจกรรมดนตรีสลับกัน

บรรยากาศโดยทั่วไปของการชุมนุม มีทั้งกลุ่มคนที่ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ชมนุม และมีทั้งกลุ่มคนที่ทยอยเข้าสู่พื้นที่การชุมนุม ต่อมาเวลา 22.10 น.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พร้อมด้วยนายธัชพงศ์ แกดํา หรือบอย หนึ่งในแกนนำกลุ่มภาคีนิรนาม ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ได้ประกาศกลางเวทีว่า วันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) เวลา 16.00 น.นัดพบที่แยกราชประสงค์

พวกเราราษฎรทั้งหลาย ประสงค์ที่จะไล่ พล.อ.ประยุทธ์ พรุ่งนี้ 4 โมงเย็นเจอกันที่ราชประสงค์ ให้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อไล่พล.อ.ประยุทธ์ 

หลังจากนั้นได้ชู 3 นิ้วและเริ่มแยกย้ายกันลงจากเวที แต่ยังไม่ได้ประกาศยุติการชุมนุมที่หน้าเรือนจำ  

ไม่ไปกดดันรัฐสภา 26-27 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ วันที่ 26 ต.ค.นี้ คณะประชาชนปลดแอก รวมถึงกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ประกาศจะเดินขบวนจากบริเวณสามย่าน ไปที่สถานทูตเยอรมัน

สำหรับเหตุผลที่ไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล หรือ รัฐสภา ทางนายจตุภัทร ระบุว่า เพื่อให้รัฐสภาได้ทำหน้าที่ให้เต็มที่ ในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ 

ขณะที่เวลา 20.00 น.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระบุว่า การประชุมร่วมรัฐสภาฯ เปิดอภิปรายเป็นการทั่วไป 26-27 ต.ค. ตนเชื่อว่า ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรได้มาก นอกจากการอภิปราย แต่สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำได้ คือ การลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาเพื่อแก้วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มคณะราษฎร 2563 นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับยื่นหนังสือให้ตัวแทนคือ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับหนังสือจากตัวแทนผู้ชุมนุม 2 ข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก โดยให้เวลา 3 วันรวมทั้งให้ยุติการดำเนินคดีแกนนำและชุมนุม จากนั้นได้ประกาศยุติการชุมนุม 

วันเดียวกัน ก่อนยุติการชุมนุม คณะราษฎรออกแถลงการณ์สรุปว่า ช่วง 2 วันนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แกนนำที่แท้จริงนั้นคือ "ประชาชนทุกคน" มิใช่เพียงคนใดคนหนึ่ง

ประชาชนไม่อาจทนต่อการกดขี่ได้ฉันใด ชนชั้นนำก็ไม่อาจฝืนสายธารแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ฉันนั้น หากรัฐยังคงพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของเรา ก็พึงรู้ไว้เถิดว่า เราเองก็ไม่สามารถละทิ้งอุดมการณ์ได้เช่นกัน

จากนี้จะไม่มีคณะราษฎรจะมีเพียงแต่ราษฎรเท่านั้น ขอย้ำในจุดยืนว่า ทุกคนคือแกนนำ และขอเชิญชวนให้ทุกท่านที่พร้อม ออกมารวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้ เวลา 16.00 น.ขอให้ติดตามรายละเอียดของสถานที่อย่างใกล้ชิด เตรียมกายและใจให้พร้อมกับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบบุกทำเนียบขีดเส้น 3 วัน "นายกรัฐมนตรี" เซ็นลาออก

มวลชนปักหลักหน้าเรือนจำฯ ขีดเส้น 4 ทุ่ม "นายกฯ" ลาออก

เวทีชุมนุมแยกกิ่งแก้ว-เขตลาดกระบัง ปราศรัยโจมตี "พล.อ.ประยุทธ์"

ตร.ยันชุมนุมหน้าเรือนจำฯ ผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง