ยุติชุมนุมหน้าเรือนจำฯ คืนนี้ กลุ่มนนท์นัดใหม่ที่บางใหญ่

การเมือง
24 ต.ค. 63
23:02
584
Logo Thai PBS
ยุติชุมนุมหน้าเรือนจำฯ คืนนี้ กลุ่มนนท์นัดใหม่ที่บางใหญ่
ผู้ชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยุติชุมนุมคืนนี้ ยกระดับนัดใหม่พรุ่งนี้ 2 กลุ่มที่แยกราชประสงค์ และหน้าเซ็นทรัลเวสท์เกต บางใหญ่ บีบนายกฯ ลาออก

วันนี้ (24 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของมวลชนบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถ.งามวงศ์วาน เป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมชุมนุม ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

โดยกลุ่มผู้ชุมนุม เริ่มทะยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 15.55 น. ซึ่งในวันนี้แกนนำและแนวร่วม เตรียมแถลงท่าทีในเวลา 16.00 น. หลังครบกำหนดให้นายกฯ ต้องลาออกในวันนี้

เวลา 16.20 น. กลุ่ม ไผ่ ดาวดิน - บอย ธัชพงษ์ เริ่มประชุมแกนนำ- แนวร่วมกว่า 10 คน ที่บริเวณพื้นที่การชุมนุม เพื่อกำหนดท่าทีหลังครบเวลาขีดเส้นให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกภายในเวลา 22.00 น.วันนี้

 

ก่อนเริ่มประชุม นายธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร กล่าวว่า เป็นการวัดใจว่า เวลา 22.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะลาออกหรือไม่ เนื่องจากกลุ่มนักศึกษา ประชาชน ที่รวมตัวชุมนุม ไม่ได้เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก เฉพาะวันนี้

แต่จะเห็นว่า เป็นข้อเรียกร้องหลักที่เคลื่อนนำมาเป็นประเด็นของการชุมนุมและเรียกร้องให้ลาออกมาตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.2563 และเป็นกลุ่มพลังของนักศึกษา นักเรียน และประชาชนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้น

หากคืนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออก ภายใน 22.00 น. แกนนำจะประชุมร่วมกัน เพื่อยกระดับการชุมนุมแน่นอน และหลังจากเวลา 22.00 น. แกนนำจะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดท่าทีและจะแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

 

ขณะที่นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรี ไม่ลาออก ทางกลุ่มพร้อมยกระดับชุมนุม ด้วยการปักหลักหน้าห้างเซนทรัลเวสท์เกต นนทบุรี โดยจะเป็นรูปแบบการปิดถนนปักหลักชุมนุมยาว จนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก ไม่ใช่ในรูปแบบแฟลชม็อบอีกต่อไป

ต่อมาเวลา 19.35 น.เครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี ขึ้นเวทีปราศรัยอภิปรายการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และให้มวลชน ร่วมกันลุกขึ้นเพื่อยืนไว้อาลัยประมาณ 1 นาที ให้กับการบริหารประเทศของรัฐบาล

เวลา 20.00 น. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ชุมนุม ระบุว่า การประชุมร่วมรัฐสภาฯ เปิดอภิปรายเป็นการทั่วไป 26-27 ต.ค.63 ส่วนตัวเชื่อว่า ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรได้มาก นอกจากการอภิปราย แต่สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำได้ คือ การลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาเพื่อแก้วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น

 

เวลา 21.45 น. การชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ก่อนแกนนำ-แนวร่วมกลุ่มคณะราษฎร หลายคนยังผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และมีกิจกรรมดนตรี สลับกัน ท่ามกลางมวลชนที่เดินทางเข้าและออกจากพื้นที่ชุมนุมตลอดเวลา

ขณะที่แกนนำและแนวร่วม เช่น ไผ่ ดาวดิน บอย ธัชพงศ์ แกดำ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และแนวร่วมอีกหลายคน ร่วมหารือกันเพื่อกำหนดท่าทีอยู่ที่หลังเวทีปราศรัย

 

จากนั้น ไผ่ ดาวดิน ประกาศบนเวทีว่า พรุ่งนี้จะนัดรวมตัวกันในเวลา 16.00 น. ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ส่วนวันที่ 26-27 ต.ค. จะไม่เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ปล่อยสภาฯ ทำหน้าที่ไปตามปกติ และในคืนนี้จะไม่ปักหลัก โดยจะปิดเวทีในเวลาเที่ยงคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง