ปิด ถ.ราชดำริ เริ่มชุมนุมแยกราชประสงค์

การเมือง
25 ต.ค. 63
16:23
7,981
Logo Thai PBS
ปิด ถ.ราชดำริ เริ่มชุมนุมแยกราชประสงค์
ตำรวจปิด ถ.ราชดำริ หน้าห้างฯ เซ็นทรัลเวิลด์แล้ว หลังผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวลงมาบนผิวการจราจร ตามที่กลุ่มคณะราษฎร นัดหมาย ขณะที่บนสกายวอร์คยังสงบ ไม่มีมวลชนรวมตัว

วันนี้ (25 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งกลุ่มคณะราษฎร ประกาศนัดชุมนุมในเวลา 16.00 น. ว่า ตั้งแต่เวลา 14.00 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ที่จะมุ่งหน้าเข้าไปยังแยกราชประสงค์ ทำให้การจราจรในช่วงเวลาดังกล่าวค่อนข้างเบาบาง

 

กระทั่งเวลา 13.45 น.เริ่มมีผู้ค้ามาจับจองรอขายสินค้าต่างๆ ทั้งเสื้อยืด หมวก น้ำดื่ม ขนม ฯลฯ ใกล้กับบริเวณแยกราชประสงค์

มวลชนเริ่มทยอยมาที่แยกราชประสงค์

เวลา 14.55 น.เริ่มมีมวลชนจำนวนหนึ่งทยอยมาสังเกตการณ์บริเวณที่นัดชุมนุม ขณะที่มีรถบรรทุกน้ำของตำรวจ รถกระบะบรรทุกรั้วเหล็ก ขับผ่านแยกราชประสงค์ มุ่งหน้าไปตาม ถ.พระราม 1 หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาประกาศ ขอความร่วมมือผู้ชุมนุม งดรวมตัวปิดเส้นจราจรฝั่งแยกราชดำริ มุ่งหน้าโรงพยาบาลจุฬา เพื่อใช้เป็นช่องทางเดินรถพยาบาลกรณีฉุกเฉิน สามารถเข้าได้สองแห่งคือโรงพยาบาลตำรวจ และโรงพยาบาลจุฬาฯ

 

เวลา 15.20 น. รถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาเตรียมความพร้อม บริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ

เวลา 15.45 น.รถตู้ของตำรวจ 14-15 คัน มุ่งหน้าไปทางแยกปทุมวัน

 

เวลาเดียวกัน บริเวณบนสกายวอร์ค แยกราชประสงค์ยังปกติ รถไฟฟ้า BTS ยังมห้บริการตามปกติ และไม่มีตำรวจตั้งแนวดูแลความปลอดภัย ขณะที่มีกลุ่มมวลชนเริ่มทะยอยรวมตัว ที่สี่แยกราชประสงค์

เวลา 16.12 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เคลียร์เส้นทาง เจรจาผู้ชุมนุม ขอเปิด 2 ช่องจราจร ถ.ราชดำริ เพื่อให้รถสัญจรไปมาตามปกติ หลังมีมวลชนเริ่มลงไปถนน ทำให้การสัญจร ผ่านไม่ได้ราว 5 นาที

 

เวลา 16.18 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.02 แจ้งขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ถ.สามเสน หน้ารัฐสภา และหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยง

เวลาเดียวกัน พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดช รอง ผบก.น.5 ยืนยัน ปิดแยกราชประสงค์ ช่วง ถ.ราชดำริ ฝั่งหน้าห้างเซนทรัลเวิร์ล - บิ๊กซีราชดำริ - ประตูน้ำแล้ว หลังมวลชน ลงบนถนน

ไผ่ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง

เวลาประมาณ 16.00 น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ปรากฏตัวที่แยกราชประสงค์ ให้สัมภาษณ์ ย้ำ 3 ข้อเสนอ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก, แก้ รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันฯ หากรัฐบาลจะเปิดการเจรจากับผู้ชุมนุมก็ต้องตอบรับตามข้อเรียกร้อง

 

เวลา 16.29 น. ตำรวจ สน.ลุมพินี แจ้งตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมให้ยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ภายในเวลา 17.00 น. วันนี้ (25 ต.ค.) เนื่องจากนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ไม่แจ้งขออนุญาตใช้พื้นที่ ขณะที่ พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดช รอง ผบก.น.5 ยืนยันหากไม่ยุติชุมนุมภายใน 17.00 น. ตำรวจมีแนวทางปฏิบัติตามขั้นตอน แต่จะไม่ใช้ความรุนแรง

 

 

 

เวลา 16.45 น. ไผ่ ดาวดิน" ถึงพื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ พร้อมประกาศผ่านโทรโข่งยืนยันจะชุมนุมถึง 20.30 น.คืนนี้ แม้ว่าตำรวจะให้ยกเลิกชุมนุม 17.00 น.ก็ตาม

เวลา 17.15 น. กลุ่ม MOB DRAG QUEEN แต่งกายสร้างสีสันร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ และสนับสนุนพลัง LGBTQ+ ที่เป็นส่วนที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปแบบการปราศรัยวันนี้ ยังใช้วิธีแยกเวทีหลัก กับ เวทีย่อย เพื่อให้ผู้ชุมนุมเข้าถึงเนื้อหาการปราศรัยมากขึ้น โดยเวทีหลักทางผู้จัดชุมนุม ได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมชุมนุม มาร่วมสลับกับปราศรัย ซึ่งมีหลายคนให้ความสนใจ

 

โดยมีเนื้อหาทั้งการวิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการบริหารประเทศมาในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ประเด็นการริดลอนสิทธิเสรีภาพ ประเด็นความหลากหลายทางเพศ ความเหลื่อมล้ำทางชนบท ประเด็นรัฐธรรมนูญ การเรียกร้องพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับคนทำดนตรี การปฏิรูปการศึกษา แก้กฎหมายผูกขาดสุรา ฯลฯ

กระทั่งเวลา 21.20 น. เวทีมีการประกาศยุติการชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมทยอย เดินทางกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง