สเปนประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ ติดโควิดสะสมแตะ 1 ล้านคน

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 63
06:15
504
Logo Thai PBS
สเปนประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ ติดโควิดสะสมแตะ 1 ล้านคน
สเปนประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ หยุดยั้ง COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง และทำให้สเปนกลายเป็นชาติแรกในยุโรปตะวันตกที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 1 ล้านคน

วันนี้(26 ต.ค.2563) นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปนประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติครั้งใหม่เพื่อหยุดยั้ง COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนัก นอกจากนี้ยังบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากบ้านระหว่างเวลา 23.00- 06.00 น. เป็นเวลา 15 วัน และมีแผนจะขอให้รัฐสภาอนุมัติขยายเวลาเป็น 1 เดือน ภายใต้มาตรการฉุกเฉินยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นห้ามการเดินทางระหว่างเขตพื้นที่อีกด้วย

นายซานเชซตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังรัฐบาลท้องถิ่นของเขตพื้นที่มากกว่า 17 เขต เรียกร้องให้รัฐบาลกลางบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสเปนกลายเป็นชาติแรกในยุโรปตะวันตกที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มสูงกว่า 1 ล้านคน โดยยอดรวมผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,046,132 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 35,000 คน

ทั้งนี้สเปนได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องใช้มาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่หลังจากผ่อนคลายมาตรการเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ สเปนก็ต้องเผชิญกับการระบาดระลอกสองเหมือนกับอีกหลายชาติในยุโรป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง