ฟิลาเดลเฟียปะทุ! ชาวอเมริกันประท้วงตำรวจยิงชายผิวสีดับ

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 63
17:28
411
Logo Thai PBS
ฟิลาเดลเฟียปะทุ! ชาวอเมริกันประท้วงตำรวจยิงชายผิวสีดับ
เหตุการณ์ตำรวจสหรัฐฯ ยิงชายผิวสีเสียชีวิตในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย สร้างความไม่พอใจจนเกิดการประท้วง โดยผู้ประท้วงบางส่วนปะทะกับตำรวจ และจุดไฟเผาทำลายทรัพย์สิน

วันนี้ (28 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนรวมตัวกันตามท้องถนนในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนน์ซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ "วอลเทอร์ วอลเลซ" ชายผิวสีวัย 27 ปี ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

โดยผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของและปะทะกับตำรวจ ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผารถยนต์ ทำลายทรัพย์สิน และถือโอกาสเข้าไปลักขโมยสินค้าจากร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง จนได้รับความเสียหาย ซึ่งการประท้วงยังคงยืดเยื้อและไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

 

ชนวนเหตุของการประท้วงรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา เมื่อครอบครัวของวอลเลซโทรศัพท์ไปแจ้งสายด่วนฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากวอลเลซมีอาการทางจิต ก่อนที่ตำรวจ 2 นายจะมาถึงที่เกิดเหตุ

ตำรวจระบุว่า วอลเลซไม่ยอมทิ้งมีดที่ถืออยู่ในมือตามคำสั่งและยังเดินเข้าหาเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้ต้องใช้อาวุธปืนเข้าระงับเหตุ โดยตำรวจ 2 นายยิงใส่วอลเลซคนละ 7 นัด ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง