แนวคิดสุดโต่ง : ชนวนความขัดแย้งในสังคมอเมริกัน?

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 63
11:58
3,477
Logo Thai PBS
แนวคิดสุดโต่ง : ชนวนความขัดแย้งในสังคมอเมริกัน?
ช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สิ่งหนึ่งที่สร้างความกังวลให้กับชาวอเมริกัน คือการก่อความไม่สงบหรือความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่ง

วันนี้ (4 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจในเมืองสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามท้องถนนและรักษาความปลอดภัยตามหน่วยเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการก่อความวุ่นวายและการจลาจล ขณะเดียวกันมีการติดตั้งแผ่นไม้ขนาดใหญ่ตามประตู หน้าต่างของห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และอีกหลายเมือง ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความกังวลของชาวอเมริกันต่อความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งได้เป็นอย่างดี

ความกังวลต่อเหตุวุ่นวายเพิ่มขึ้น หลัง Reuters/Ipsos เปิดเผยผลสำรวจวันที่ 13-20 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจชี้ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนผู้สมัคร 2 คน มากกว่า 4 จากทั้งหมด 10 คนจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ความรุนแรงทางการเมืองบนท้องถนน ส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มที่สร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะกลุ่มขวาจัด ยิ่งจำนวนคนผิวขาวในสหรัฐฯ มีแนวโน้มลดลงมากเท่าไรยิ่งทำให้กลุ่มขวาจัดออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น

ข้อมูลจากหน่วยงานด้านสิทธิพลเมือง ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มเหล่านี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2016-2018 กลุ่มเชิดชูคนขาวเพิ่มขึ้น 55% ในช่วงปีที่ 2 ของทรัมป์ ทำให้กลุ่มเหล่านี้ เพิ่มจาก 954 เป็น 1,020 กลุ่ม

กลุ่มแนวคิดสุดโต่ง ผู้ต้องสงสัยสร้างความวุ่นวาย

การประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวและการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่งเหล่านี้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยสร้างความวุ่นวาย แม้ว่ายังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนก็ตาม

กลุ่มแรก คือ กลุ่มแอนติฟา หรือ แอนติ ฟาสซิสต์ เป็นกลุ่มที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตราหน้าว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ กลุ่มนี้มีแนวคิดซ้ายสุดโต่ง ต่อต้านอุดมการณ์ขวาจัด ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ สีผิวและเพศทุกรูปแบบ รวมทั้งต่อต้านชาตินิยมด้วย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นองค์กรที่รวมตัวกันแบบหลวมๆ ไม่มีผู้นำกลุ่มที่ชัดเจน มักจะพบปะกันเป็นระยะๆ หรือรวมกลุ่มกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์

กลุ่มที่ 2 คือ บูกาลู เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดขวาสุดโต่ง และต้องการให้เกิดสงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 พยายามฉวยโอกาสใช้ความรุนแรง

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มอุดมการณ์อื่นที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งกลุ่มนิยมลัทธิอนาธิปไตย กลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่เชื่อมโยงกับกลุ่มขวาจัด รวมถึงกลุ่มเชิดชูผิวขาวแบบสุดโต่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังจับตาและหาข้อมูลการมีส่วนร่วมในการประท้วงของกลุ่มเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม White Supremacist, Alt-right, KKK, Neo-Nazis, Neo-Confederate และ Traditional Workers Party แนวคิดหลักของกลุ่มเหล่านี้เชื่อว่า คนผิวขาวมีฐานะสูงส่งกว่าเผ่าพันธุ์อื่นๆ และมองว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความหลากหลายเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสีศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

รู้หรือไม่? ชาวอเมริกันเลือก "ประธานาธิบดี" อย่างไร

วัดความนิยม "ไบเดน-ทรัมป์" ในรัฐสมรภูมิผ่านผลโพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง