ผู้ว่าฯ ธปท.เตือนไทยทบทวน FTA รับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 63
12:07
1,524
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ธปท.เตือนไทยทบทวน FTA รับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนไทยวางยุทธศาสตร์การค้าและข้อตกลงระหว่างประเทศให้ชัดเจน เตรียมรับมือผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ขณะที่สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ชี้ไทยได้อานิสงค์เชิงบวก 3 ด้าน หากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

วันนี้ (4 พ.ย.2563) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในแง่ผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน หรือโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งผลจะไม่ต่างกัน เพราะสหรัฐฯ ก็ยังเป็นชาตินิยมอยู่มาก แต่สิ่งสำคัญนโยบายของไทยจะมีกลยุทธ์หรือนโยบายการค้าระหว่างประเทศอย่างไร หลังนโยบายการค้าระหว่างประเทศของไทยไม่ชัดเจนกับข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ (FTA) กับประเทศต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว


ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP หรือความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) หากเทียบกับเวียดนามแล้วจะเห็นว่ามีกลยุทธ์ทางการค้าชัดเจน ตอนนี้เเวียดนามมี FTA มากกว่าไทยถึง 3 เท่า ซึ่งหาก "โจ ไบเดน" ชนะเลือกตั้งแบบขาวสะอาด จะเป็นผลดีต่อตลาดเงิน เพราะเงินทุนเคลื่อนย้ายของต่างชาติน่าจะกลับมา แต่ถ้าผลการเลือกตั้งยังมีปัญหาจะทำให้ตลาดการเงินยังมีความเสี่ยง และเงินจะไหลกลับไปยังที่ๆ ปลอดภัยที่สุดคือสหรัฐอเมริกา

ถึงเวลาทบทวนความชัดเจน FTA 

ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เห็นว่าถ้า "ไบเดน" ชนะจะมีการฟื้นเรื่องความตกลงหุ้นส่วน เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก เพราะเป็นนโยบายของพรรคมาตั้งแต่สมัยนายบารัค โอบามาเป็นประธานาธิบดี และหากสหรัฐฯ กลับเข้ามาสู่ความตกลงนี้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับประเทศไทยด้วย เพราะเป็นตลาดที่มีสัดส่วนกับการส่งออกของไทยถึง 10%


หากสหรัฐฯ กลับเข้าร่วม CPTPP น่าจะเป็นประเด็นที่กระทบกับไทยมากที่สุดจากผลการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้กระทบแค่การส่งออกไทย โดยประเด็นสำคัญคือ ไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอาเซียนได้ต่อไปได้หรือไม่ ขณะที่ประเทศเวียดนามที่อยู่ใน CPTPP อยู่แล้ว นอกจากนี้ ไทยยังไม่มีความตกลง FTA ใดๆ กับสหภาพยุโรป (EU) ส่วนเวียดนามมีแล้ว ส่วนประเด็นที่กังวลกันเรื่องจะถูกตัด GSP ถือว่ามีผลกระทบน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับเรื่อง CPTPP

3 ปัจจัยบวกผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ถึงไทย

ด้านนายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า หากทรัมป์ ชนะเลือกตั้งน่าจะเป็นผลบวกต่อไทย 3 ด้าน ด้วยกันคือ 1.สงครามการค้าใกล้จะจบ 2.นโยบายของทรัมป์ส่งผลให้บริษัทจีนย้ายฐานการผลิตซึ่งทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ และ 3.ไทยยังเป็นห่วงโซ่อุปทานกับจีนจึงยังต้องสานต่อความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคประกอบด้วย อาเซียน+6 แต่อินเดียยังไม่เข้าร่วม


หากไบเดนชนะ ไทยจะได้ประโยชน์หากเข้าร่วม CPTPP เนื่องจาก 1.ไบเดนจะอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรในการโอบล้อมจีน 2.การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนไม่ได้ลดทอนความเข้มข้นลง 3.ไทยอาจไม่ได้ประโยชน์จากย้ายฐานการผลิต หากไม่ร่วม CPTPP ขณะที่ไทยยังต้องเดินหน้าสัมพันธ์การค้ากับจีนผ่าน RCEP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง