ส่อวุ่น! ประท้วงต้าน-หนุน "ทรัมป์" หลายเมืองทั่วสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 63
20:11
1,672
Logo Thai PBS
ส่อวุ่น! ประท้วงต้าน-หนุน "ทรัมป์" หลายเมืองทั่วสหรัฐฯ
หลายเมืองในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับเหตุประท้วง โดยกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างออกมาใช้พื้นที่บนท้องถนนแสดงจุดยืนทางการเมือง

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอเมริกันหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน โดยผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งของและทุบทำลายกระจกหน้าร้านค้าต่างๆ ขณะที่ผู้ว่าการรัฐสั่งระดมกำลังตำรวจและหน่วยเนชั่นแนล การ์ด ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นวงกว้างในย่านใจกลางเมือง เบื้องต้นมีรายงานว่าตำรวจจับผู้ประท้วงไปแล้วอย่างน้อย 10 คน

สำหรับเมืองพอร์ตแลนด์ เป็นหนึ่งในหลายๆ เมืองที่มีการประท้วงอย่างรุนแรง เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิวและต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ซึ่งการประท้วงเกิดขึ้นติดต่อกันนานหลายเดือน นับตั้งแต่การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ เมื่อกลางปี 2563

 

ส่วนที่รัฐมินนิโซตา สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้ประท้วงหลายร้อยคนถูกจับตัว หลังออกมาเดินขบวนบนถนนในเมืองมินนิอาโพลิส เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ และท่าทีของทรัมป์ที่จะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

การประท้วงในลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงลอส แอนเจลิส, ซีแอตเทิล, ฮิวสตัน, พิตต์สเบิร์ก และซานดิเอโก โดยมีทั้งการเรียกร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และเรื่องความไม่เท่าเทียมทางสีผิว

กลุ่มหนุน "ทรัมป์" จับตาผลเลือกตั้ง

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐเนวาดา ออกมารวมตัวด้านนอกสำนักงานจัดการเลือกตั้งในลาส เวกัส เพื่อเรียกร้องให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งทุกใบ หลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำทรัมป์

 

ขณะที่ในรัฐแอริโซนา กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ชุมนุมกันบริเวณศูนย์เลือกตั้งในเมืองฟินิกซ์ หลังผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า เกิดปัญหาใหญ่ในการลงคะแนน และนับคะแนน โดยเฉพาะบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ในรัฐนี้ หลังสื่อบางสำนักคาดการณ์ว่า ไบเดนจะสามารถพลิกเอาชนะทรัมป์ในรัฐนี้ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ผู้สังเกตการณ์จากทั้ง 2 พรรคการเมือง ยังคงเฝ้าสังเกตการณ์กระบวนการนับคะแนนอยู่ภายในศูนย์จัดการเลือกตั้ง และกระบวนการดังกล่าวถูกถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งนับคะแนน 5 รัฐสมรภูมิชี้ชะตา "ทรัมป์-ไบเดน"

ชาวอเมริกันเรียกร้องนับทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ

ผู้ว่าการรัฐยืนยันไม่มีโกงเลือกตั้ง-ค้านหยุดนับคะแนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง