รอผล! กลุ่มเสี่ยงชาวอินเดียติด COVID-19 เชียงใหม่-สุโขทัย

สังคม
9 พ.ย. 63
17:37
923
Logo Thai PBS
รอผล! กลุ่มเสี่ยงชาวอินเดียติด COVID-19 เชียงใหม่-สุโขทัย
สธ.ชี้น่าห่วงผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในสังคม เช่น กรณีชายชาวอินเดียในจ.กระบี่ ล่าสุดกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจหาเชื้อแบ่งเป็น จ.สุโขทัย กลุ่มเสี่ยง 32 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูง 1 คน ส่วนเชียงใหม่ มีผู้สัมผัส 22 คนเสี่ยงสูง 2 คนคาดรู้ผลตรวจวันนี้

วันนี้ (9 พ.ย.2563) ความคืบหน้ากรณีชายชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในจ.กระบี่ พบติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา และมีประวัติ เดินทางด้วยเครื่องบิน จ.ภูเก็ต มาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เมื่อ 30 ต.ค.จากนั้นขับรถยนต์ไปเที่ยวลอยกระทงที่จ.สุโขทัย วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

จากการสอบสวนโรคพบว่าชาวอินเดีย เดินทางมาเที่ยวงานลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย มีกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 32 คน มีตำรวจ 1 นาย ซึ่งเป็นเพื่อนผู้ป่วย อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง โดยขอให้กักตัวเองสังเกตอาการ 14 วัน จนถึงวันที่ 16 พ.ย.นี้ และจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการในวันนี้

สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำและประชาชนที่ไปเที่ยวงาน ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.หากมีอาการป่วยต้องสงสัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สำหรับทุกสถานที่ ที่ผู้ป่วยคนนี้เดินทางไป ได้ถูกตรวจสอบแล้ว พบว่าทุกแห่งมีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่


ส่วนการเดินสวนทางกันระหว่างไปเที่ยวงานลอยกระทง สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ยืนยันว่ามีความเสี่ยงต่ำมาก คิดเป็นร้อยละ 0.05 โดยเฉพาะผู้ที่สวมใส่หน้ากากอนามัย

เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ ที่ผู้ป่วยคนนี้เดินทางไป เจ้าหน้าที่ได้ติดตามผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูง 2 คนเป็นคนขับรถแท็กซี่ และแม่บ้านทำความสะอาดห้องพักโรงแรมที่เชียงใหม่ ได้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อทำการเก็บตัวอย่างตั้งแต่วานนี้ (8 พ.ย.) และกลุ่มเสี่ยงต่ำ 20 คนได้ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อ และอยู่ระหว่างรอผล

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดไทม์ไลน์ พนักงานร้านอาหารชาวอินเดียติด COVID-19 ในไทย ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ

กระบี่ ห่วงกระทบการท่องเที่ยว

นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่เปิดเผยว่า การพบผู้ป่วยคนล่าสุด ทำให้เกิดความกังวล โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ แต่ จากการตรวจสอบกับบริษัทนำเที่ยว ที่พัก และโรงแรม พบว่าช่วง 1-2 วันนี้ ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง แต่ผู้ที่มีกำหนดจะเดินทางเข้ามาหลังจากนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นและยังอยู่ระหว่างตัดสินใจ

ยืนยันว่าผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด พร้อมเสนอให้ภาครัฐเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสน

ขณะที่จังหวัดใกล้เคียง นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดตรัง ออกมาเตือนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและเว้นระยะห่าง 

ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คนเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้ากักตัวในโรงพยาบาลทางเลือก (Alternative Hospital Quarantine) มาจากประเทศเอธิโอเปีย 2 คน (เป็นผู้ป่วยรักษาโรคสูตินรีเวช 1 คน, ผู้ติดตาม 1 คน) พบเชื้อไม่แสดงอาการ และจากโอมาน 1 ราย (เป็นผู้ติดตามผู้ป่วย) พบเชื้อมีน้ำมูก

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 472,468 คนมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกแล้วกว่า 50 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับรายงานนี้มีความเป็นไปได้ว่าน้อยกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอยู่มาก เนื่องจากบางรายไม่แสดงอาการป่วยหรือไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา

สถานการณ์ในประเทศไทย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ขณะนี้ยังคงเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ดังนั้นประเทศไทยจึงมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อในประเทศได้ เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในสังคม อย่างเช่นกรณีชายชาวอินเดีย ที่พบในจังหวัดกระบี่ ต้องขอขอบคุณประชาชน โดยเฉพาะชาวกระบี่ที่ไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยเคสชายอินเดียติด COVID-19 พบสัมผัสเสี่ยงสูง 79 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง