“วราวุธ” ยอมถอยชงครม.ยืดอายุแท็กซี่เก่าเป็น 12 ปี

Logo Thai PBS
“วราวุธ” ยอมถอยชงครม.ยืดอายุแท็กซี่เก่าเป็น 12 ปี
“วราวุธ “เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปีทั่วประเทศพรุ่งนี้ (10 พ.ย.)ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการตรวจเช็กสภาพรถอย่างเข้มงวดเพื่อลดมลพิษ

วันนี้ (9 พ.ย.2563)นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  ได้ลงมาเจรจากับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณด้านหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม หลังเข้ามาเรียกร้องให้ขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เพราะได้รับผลกระทบจาก Covid-19

นานวราวุธ กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่จนได้ข้อยุติเป็นที่น่าพอใจว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี ทั่วประเทศไม่มีกำหนดวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.63) ในส่วนของกรุงเทพมหานครมีรถแท็กซี่ 87,000 คัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและการจ่ายค่างวดรถ

ตรวจเช็กสภาพรถปีละ 4 ครั้ง

นายวราวุธ กล่าวว่า แต่การต่ออายุรถเก่าต้องแต่อยู่ภายใต้เงื่อนไข ให้มีการตรวจเช็กสภาพรถอย่างเข้มงวดทุกๆ 3 เดือน จากเดิมปีละ 3 ครั้ง เพิ่มเป็นปีละ 4 ครั้ง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดมลพิษและฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาไหม้เครื่องรถที่ไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้จะตั้งคณะกรรมการตรวจสภาพรถร่วมกันระหว่างกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และกรมการขนส่งทางบก เนื่องจากมีผลการศึกษาพบรถแท็กซี่ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นเป็นจะก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บีโอไอ" ออกมาตรการใหม่ผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า

ม็อบแท็กซี่บุก ทส.ขอยืดอายุ 12 ปี -คพ.ชี้รถเก่าเพิ่มฝุ่น PM 2.5

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง