หนีพิษ COVID-19 ธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวนางติดป้ายขายกิจการ

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 63
16:56
4,398
Logo Thai PBS
หนีพิษ COVID-19 ธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวนางติดป้ายขายกิจการ
ผลกระทบจาก COVID-19 ยังส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวทางอันดามันยังไม่ฟื้นตัว สำรวจพบแหล่งท่องเที่ยวย่านอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โรงแรมร้านค้าขึ้นป้ายขายกิจการเป็นจำนวนมาก ประธานสภาอุตฯท่องเที่ยวกระบี่ ชี้มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาวมูลค่ากว่าพันล้านประกาศขาย

วันนี้ (12 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งหลายจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเลอันดามันหลายแห่ง ยังไม่มีนักท่องเที่ยว โดยจากการสำรวจย่านแหล่งท่องเที่ยวอ่าวนาง จ.กระบี่ ที่เคยหนาแน่นด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะนี้เงียบเหงาจนกลายเป็นเมืองร้าง ผู้ประกอบการร้านค้ายังคงปิดกิจการมีเพียงไม่ถึง 10% ที่ยังคงเปิดกิจการอยู่

นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้มีการประกาศขายกิจการของธุรกิจโรงแรมที่พักในหาดอ่าวนาง โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 3-5ดาวกว่า 10 แห่งมูลค่ารวมกันกว่า 1,000 ล้านบาท ที่ประกาศขายกิจการเพราะผู้ประกอบการแบกรับภาระต่อไม่ไหว หลังต้องแบกภาระมานานร่วม 8 เดือน

มาตรการที่ออกมาไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กคงปิดตัวจำนวนมาก เพราะพื้หาดอ่าวนาง ส่วนใหญ่จะรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 80-90% 

วอนลดดอกเบี้ยช่วยผู้ประกอบการ

ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการที่ภาครัฐออกมายังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการตอนนี้คือภาครัฐดูเรื่องของภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ อยากให้ชะลอไว้ก่อนได้หรือไม่ เพราะผู้ประกอบการไม่มีรายได้จะไปจ่ายในตอนนี้ จึงอยากขอให้ภาครัฐมองที่ปัญหาจริงๆและต้องแก้ให้ตรงจุด

มาตรการกระตุ้นที่ภาครัฐทำออกมาเป็นเพียงการต่อลมหายใจเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะผู้ประกอบการต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดกิจการรับการกระตุ้นในระยะสั้น ไม่ได้ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

 

ทั้งนี้เห็นว่าแต่ในระยะยาวรัฐ ต้องดูเรื่องการชะลอการจ่ายเงินกู้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยอาจจะต้องชะลอช่วยผู้ประกอบการในระยะ 2-3 ปี ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป ถึงแม้ต้องการการจะเดินทางมาท่องเที่ยวแต่ด้วยการที่ภาครัฐไม่มีความชัดเจนในการเปิดให้เข้ามา ทำให้กลุ่มเหล่านี้ เลือกที่จะไม่เดินทางมาหากไทย ดังนั้นคิดว่าหากไทยมั่นใจในกระบวนการด้านสาธารณสุข ก็ควรประกาศให้ชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลตรวจเป็นลบกลุ่มเสี่ยง 50 ราย ใกล้ชิดทหารเกาหลีใต้ป่วยโควิด

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง