"กรมมลพิษ" ลั่นแอป Air4thai ตั้งค่าฝุ่นจิ๋วตามมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 63
17:42
940
Logo Thai PBS
"กรมมลพิษ" ลั่นแอป Air4thai  ตั้งค่าฝุ่นจิ๋วตามมาตรฐาน
ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยืนยันแอปพลิเคชัน Air4thai ตั้งค่าเฉลี่ยตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ตามมาตรฐานสากล มีสถานีตรวจวัดฝุ่นที่ป้อนค่าสารมลพิษ 6 รายการ ประมวลผลตามหลัก US-EPA ก่อนจะรายงานเพื่อแจ้งข้อมูลประชาชน

กรณีการแชร์ข่าวแอปพลิเคชัน Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ย.2563) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง และไม่ได้ตั้งค่าเฉลี่ยตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ต่ำกว่ามาตรฐานสากล

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าว ว่า เครื่องมือในการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองที่นำมาใช้ในการเผยแพร่ผ่านแอปพลิเคชัน Air4thai ยึดค่ามาตรฐาน ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติกำหนด และสอดคล้องกับการรายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศแต่ละชนิดตามมาตรฐานสากลที่ใช้กันทั่วโลกใช้ โดยอิงจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (USEPA) โดยเฉพาะค่าฝุ่น PM2.5 จะวัดทั้งค่ารายชั่วโมง และค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.)

 

ขอให้ประชาชนมั่นใจในคุณภาพแอปพลิเคชัน Air4thai ว่าไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานแน่นอนโดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 อิงค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก.ต่อลบ.ม. ซึ่งบางคนอาจจะแย้งเรื่องเครื่องวัดฝุ่นจิ๋วที่นำมาใช้ แต่ต้องเข้าใจว่าเครื่องวัดฝุ่นแบบพกพาไม่ได้ใส่ข้อมูลสารมลพิษชนิดอื่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม บอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะ 12 มาตรการแก้ PM 2.5 จ่อชง ครม.

ชี้สถานีวัดฝุ่น PM 2.5 ได้มาตรฐาน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ทั้งนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของคพ.และของกทม.มีกระจายทั่วประเทศ และตัวสารมลพิษทางอากาศที่นำมาประมวลผลมีทั้ง PM2.5 ฝุ่น PM10 ก๊าซโอโซน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งจะทำให้การคำนวณค่าดัชนีคุณภาพอากาศออกมาแม่นยำขึ้น 

Air4thai ไม่ใช่แค่เครื่องมือวัดแบบทั่วไป แต่มีสถานีตั้งและยึดหลักทางวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ตัวอย่างทางอากาศ ส่วนแบบเครื่องพกพา ถามว่ารับรองจากใคร แต่ไม่ได้ปฏิเสธว่าประชาชนใช้อุปกรณ์แบบนั้นไม่ได้ แต่ขอให้ดูจากค่ามาตรฐานกลาง 

 

ขณะที่การแจ้งเตือนประชาชน และระดับการแก้ปัญหาจากเบาไปหาหนักว่าต้องทำอะไรในกรณีที่ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ซึ่งถ้าเกิน 51-75 มคก.ต่อลบ.ม. หน่วยงานต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ระดับที่ 3 ระหว่าง 76-100 ผู้ว่าฯกทม./จังหวัดจะเป็นผู้บัญชาเหตุการณ์โดยใช้อำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคุมพื้นที่ และควบคุมแหล่งกำเนิดกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษ และถ้าเกิน 100 ต้องเสนอระดับกรรมการมลพิษ และบอร์ดสิ่งแวดล้อม พิจารณาสั่งการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด "วอร์รูมฝุ่น" ตั้งเป้าลดปัญหาร้อยละ 20

โพลชี้ 65% คนกทม.-ปริมณฑล ไม่รู้ฝุ่น PM2.5 มาช่วงไหน

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ากทม.6 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง