อธิบดี คพ.ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส นำร่องช่วยลดฝุ่น PM 2.5

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 63
11:17
536
Logo Thai PBS
อธิบดี คพ.ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส นำร่องช่วยลดฝุ่น PM 2.5
"อรรถพล" อธิบดีคพ.นำร่องบีทีเอสมาทำงานที่กรมควบคุมมลพิษ หวังเป็นตัวอย่างแก้ไขฝุ่น PM 2.5 โดยเริ่มที่ตัวเอง ส่วนสถานการณ์ฝุ่นเช้านี้เกินมาตรฐาน 6 จุดหนักสุดริมถนนกาญนาภิเษก ขณะที่ปลัดกทม.กำชับรถยนต์สังกัดกทม.ทุกคันต้องตรวจมลพิษทุก 6 เดือน

วันนี้ (19 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กทม.และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 23-71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบม.) เกินมาตรฐาน 6 พื้นที่ ดังนี้

  • บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน 71 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 56 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 66 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กทม. 53 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนคลองทีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. 54 อ
  • ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กทม.67 มคก.ต่อลบ.ม.

 

ฝุ่น PM10 ตรวจพบค่าระหว่าง 43-139 มคก.ต่อลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม. ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กทม. ส่วนคุณภาพอากาศในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้​ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากสาเหตุหลักของฝุ่นในกทม.และปริมณฑล ร้อยละ 70 มาจากการจราจรที่หนาแน่น ดังนั้นนอกจากจะต้องลดแหล่งกำเนิดที่ต้นทาง เช่น งดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทน ซึ่งส่วนตัวก็ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในการเดินทางไปกลับ พร้อมเชิญชวนเพื่อนข้าราชการร่วมใช้รถสาธารณะ เพื่อลดฝุ่น

กทม.ตรวจควันดำรถทุก6 เดือน

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ได้ดำเนินการตามแผนแนวทางการลดมลพิษ PM2.5 จากการใช้รถราชการ โดยออกหน่วยบริการตรวจสภาพรถยนต์เคลื่อนที่ให้บริการแก่สำนักงานเขต ตรวจวัดมลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ บำรุงรักษาเครื่องยนต์ รวมถึงระบบช่วงล่างและระบบส่งกำลังของรถยนต์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่แหล่งกำเนิด

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกทม.ตรวจสอบเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งาน และตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้ปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และให้รถราชการในกทม.ต้องตรวจวัดมลพิษ ทุก 6 เดือน กรณีพบมลพิษเกินมาตรฐานให้แก้ไขทันที

กำชับพนักงานขับรถดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง ให้สำนัก งานเขตดำเนินการเก็บขนมูลฝอยในถนนสายหลัก และถนนสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น.ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนลดฝุ่นPM2.5 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง