พรุ่งนี้! ตร.นัดถกขอบเขตใช้ ม.112 ชี้ยังไม่ส่งหมายเรียกแกนนำ

การเมือง
20 พ.ย. 63
12:38
2,318
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! ตร.นัดถกขอบเขตใช้ ม.112 ชี้ยังไม่ส่งหมายเรียกแกนนำ
วันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ตำรวจเตรียมนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดขอบเขตการแจ้งข้อหา และพฤติการณ์ตามมาตรา 112 กับกลุ่มราษฎร ขีดเส้นกลุ่มนักเรียนเลวแค่เวลา 14.00 น.หลังนัดชุมนุมแต่ยังไม่ขออนุญาต หากฝืนจัดเข้าข่ายผิดกฎหมายชัด เตรียมกองร้อยน้ำหวานดูแล

วันนี้ (20 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่าถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรและกลุ่มนักเรียนเลว จะถูกแจ้งข้อหาเพิ่มตามในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางตำรวจยืนยันว่า ขณะนี้จะยังไม่มีการแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 เนื่องจากต้องรอการพิจารณากำหนดขอบเขตการแจ้งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีอย่างชัดเจนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมีการเรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอบเขตให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้

ส่วนกรณีที่สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลว มีการโพสต์ภาพหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่สน.ลุมพินีนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเรียกไปเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 แต่เป็นการเรียกไปเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 แต่อย่างใด

ขีดเส้นบ่าย 2 กลุ่มนักเรียนเลวยังไม่ขอชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลวในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ล่าสุดจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ากลุ่มดังกล่าว มีการแจ้งขอชุมนุมมาที่ตำรวจ ซึ่งหากวันนี้ก่อนบ่าย 14.00 น.ยังไม่แจ้งขอชุมนุมก็จะถือว่าเป็นความผิดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ส่วนการเตรียมกำลังดูแลการชุมนุม จะมีการประชุมเพื่อจัดเตรียมกำลังและวางแนวทางการป้องกันกันอีกครั้งในคืนนี้ กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นในการควบคุมดูแลการชุมนุมครั้งนี้ จะมีการเพิ่มกำลังของกองร้อยควบคุมฝูงชนที่เป็นตำรวจหญิงมากขึ้น เนื่องจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่มาร่วมชุมนุมเป็นเด็กนักเรียนและเยาวชน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงกับผู้ชุมนุมน้อยที่สุด

นอกจากนี้จะมีผู้พิพากษาสมทบของศาลเยาวชน เจ้าหน้าที่สงเคราะห์เด็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เล็งยกระดับใช้ม.112 เอาผิดผู้ชุมนุม -ชงศาลถอนประกันแกนนำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง