"พิธา" ชี้นายกฯ ผิดพลาดใช้กฎหมายเข้มคุมม็อบ

การเมือง
20 พ.ย. 63
12:03
1,369
Logo Thai PBS
"พิธา" ชี้นายกฯ ผิดพลาดใช้กฎหมายเข้มคุมม็อบ
"พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้เป็นความผิดพลาดของนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ใช้กฎหมายเข้มต่อผู้ชุมนุม เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ความเข้าใจและประนีประนอมในการบริหารประเทศในขณะนี้

วันนี้ (20 พ.ย.2563) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ชุมนุมอย่างเคร่งครัดว่า เป็นก้าวที่ผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากยังไม่รับฟังความเห็นของประชาชน จะเป็นการถอยหลังลงหลุมทั้งในรัฐสภาและนอกรัฐสภา เพราะท่าทีของฝ่ายบริหารมีแต่ความแข็งกร้าว ไม่มีศิลปะในการบริการสถานการณ์ที่ต้องมีความรวดเร็ว-ช้า-หนักเบา ซึ่งบางเรื่องก็ไม่จำเป็นที่ต้องใช้ความรุนแรงและอ้างว่าเป็นไปตามสากล

ทั้งนี้ ต่อไปนี้ พรรคก้าวไกล ประชาชน และสังคมจะย้ำถามหลักปฏิบัติสากลคืออะไร หลักจากไหน เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาของกลุ่มราษฎรยังไม่มีทีว่าผู้ชุมนุมมีเจตนาที่จะสร้างความรุนแรงให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต หรือความเสียหายที่ถึงขั้นเปลี่ยนผู้ชุมนุมกลายเป็นผู้ก่อจลาจล แต่วิธีการคุมสถานการณ์นอกสภาเป็นการคุมการจลาจล ซึ่งไม่สมเหตุสมผลทำให้ต้องมีการตอบโต้จากเจ้าหน้าที่

แนะหาทางออกให้สังคมจากปัญหาการเมือง

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีควรที่จะบริหารเพื่อหาทางออกให้สังคมได้บรรเทาความเก็บกดทางอารมณ์ที่มีเหตุจากปัญหาทางการเมือง และท่าทีของนายกรัฐมนตรีทั้งการปฏิบัติและการแถลงออกมา ไม่ว่าทางนิติธรรมและนิติรัฐต้องเป็นตราชั่งที่เท่ากัน โดยเฉพาะการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม 2 กลุ่มที่มีมาตรฐานต่างกัน คือกลุ่มราษฎรและกลุ่มไทยภักดี โดยเรียกร้องให้หาผู้กระทำผิดที่ใช้อาวุธปืนยิงผู้ชุมนุมให้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นที่ติฉินนินทาของสังคมว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติ เพื่อทรงความยุติธรรมของประเทศไม่ให้ลงหลุม

ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้ความละมุนละม่อม และใช้ศิลปะบนหลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในเชิงการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดและความเดือดร้อนของประชาชน แต่การบังคับให้คนอื่นฟังแต่ตัวเอง ไม่ได้เปิดให้เขาได้พูดหรือแสดงออกไม่ได้เป็นทางออกของการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน และต้องใช้ความเข้าใจและประนีประนอมในการบริหารประเทศในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! ท่าทีหลังแถลงการณ์นายกฯ ใช้กฎหมายคุมเข้มม็อบ 

"นายกรัฐมนตรี" ออกแถลงการณ์ งัดกฎหมายทุกฉบับคุมเข้มชุมนุม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง